ยูเครนระดมทุนบิตคอยน์ เตรียมรับมือหากรัสเซียบุก

09 ก.พ. 2565 | 06:09 น.

ชาวยูเครนเปิดระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เตรียมรับมือหากรัสเซียบุก ได้ยอดการบริจาคบิตคอยน์มูลค่าหลายแสนดอลลาร์หลั่งไหลเข้าสู่องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวยูเครน ได้พยายาม ระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้ รัสเซีย ที่ปัจจุบันตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่ชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตกกำลังพยายามใช้ช่องทางการเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งซึ่งอาจนำไปสู่สงครามได้

 

รายงานจากเอลลิปติก (Elliptic) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชนให้กับธนาคารและแพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซีระดับโลก เผยว่า ยอดการบริจาคบิตคอยน์มูลค่าหลายแสนดอลลาร์นั้นหลั่งไหลเข้าสู่องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ

 

โดยปกติแล้ว องค์กรเหล่านี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากผู้บริจาคเอกชนผ่านทางเครือข่ายธนาคารหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ แต่ในช่วงหลัง ๆ มานี้ สกุลเงินคริปโต เช่น บิตคอยน์ ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องผ่านสถาบันการเงินตัวกลางที่อาจไม่อนุมัติการโอนเงินให้กับยูเครน

รัสเซียตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน

รายงานข่าวระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ใช้เงินคริปโต ไปกับหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพของยูเครน ตลอดจนเวชภัณฑ์ และโดรน อีกทั้งยังนำเงินทุนไปพัฒนาระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจจับทหารรับจ้างหรือสายลับจากรัสเซียที่อาจแทรกซึมเข้ามาในประเทศอีกด้วย

 

นายทอม โรบินสัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเอลลิปติก เปิดเผยว่า ในสถานการณ์โลกปัจจุบัน มีการเปิดระดมทุนด้วยสกุลเงินคริปโตเพื่อนำมาใช้ในการทำสงครามมากขึ้น และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลไปโดยปริยาย เหตุผลนั้นเนื่องจากสกุลเงินคริปโตเหมาะกับการระดมทุนมาก เพราะสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้อย่างไม่จำกัด และไม่ถูกขัดขวางจากหน่วยงานกลางที่อาจสั่งบล็อกการทำธุรกรรมทางการเงินได้ เช่นในกรณีการคว่ำบาตร เป็นต้น