“ไบแนนซ์” ทุ่มกว่า 6.5 พันล้านซื้อหุ้นนิตยสาร “ฟอร์บส์”

11 ก.พ. 2565 | 08:12 น.

“ฟอร์บส” สื่อเก่าแก่อายุกว่า 104 ปีของสหรัฐอเมริกากำลังจะมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่เป็นกลุ่มทุนในนาม “ไบแนนซ์” (Binance) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยฝ่ายไบแนนซ์ยอมทุ่มทุน 200 ล้านดอลลาร์ ในการซื้อหุ้นครั้งนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีของสหรัฐอเมริการายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า เม็ดเงินลงทุน 200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6,536 ล้านบาท ของ ไบแนนซ์ จะช่วยอัดฉีดหล่อเลี้ยงแผนการของ นิตยสารฟอร์บส (Forbes) ที่มีเป้าหมายควบรวมกิจการผ่านบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการ (Special Purpose Acquisition Company) หรือ SPAC ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนัก

 

ข้อตกลงดังกล่าวยังจะช่วยให้ฟอร์บส์กลายเป็นผู้นำในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างเช่น บิตคอยน์ได้ด้วย  

ฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้ง "ไบแนนซ์" เคยขึ้นปกนิตยสารฟอร์บส์ในปี 2018

รายงานข่าวระบุว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้ จะทำให้ไบแนนซ์กลายเป็น 1 ใน 2 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของฟอร์บสซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐภายใต้สัญลักษณ์ "FRBS" นอกจากนี้ ไบแนนซ์จะได้โควตาในคณะกรรมการบริหาร 2 ตำแหน่งจากทั้งหมด 9 ตำแหน่งในฟอร์บส์ด้วย

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่เข้ามามีบทบาทในระบบเศรษฐกิจจริงมากขึ้น โดยที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี มีมูลค่าพุ่งขึ้นและสร้างกลุ่มเศรษฐีใหม่จำนวนมากท่ามกลางความสนใจของทั่วโลกเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

สำหรับประวัติของฟอร์บส์นั้น ก่อตั้งขึ้นมายาวนานกว่า 104 ปีโดยปู่ของนายสตีฟ ฟอร์บส์ บรรณาธิการบริหารและอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐถึง 2 สมัย ทั้งนี้ ฟอร์บสได้ขายหุ้น 95% ให้กับบริษัท อินทิเกรเท็ด เวล มีเดีย (Integrated Whale Media) ของฮ่องกงเมื่อปีพ.ศ. 2557 คิดเป็นมูลค่า 475 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบัน ฟอร์บส์เป็นผู้ตีพิมพ์สื่อนิตยสารแบบดั้งเดิมและเป็นเจ้าของสื่อดิจิทัลด้วย

 

นายฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้งไบแนนซ์ กล่าวว่า สื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้าใจและให้การศึกษากับผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับตลาดคริปโต และเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ผู้คนจำนวนมากอาจยังไม่เข้าใจมากนัก 

 

จ้าวเป็นมหาเศรษฐีชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เขาทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ระบุว่า เขาเองมุ่งเน้นที่จะช่วยฟอร์บส์สร้างเทคโนโลยีขึ้นมาเป็นของตัวเอง และพูดถึง “ความเป็นอิสระ” ของฟอร์บส์ ด้วยว่าเป็นสิ่งที่ “ล่วงละเมิดไม่ได้” "ฟอร์บส์เป็นสื่อที่จะยังคงความเป็นอิสระต่อไป" ส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์ระบุ  

 

ทั้งนี้ กระแสข่าวการเข้าซื้อฟอร์บส์ ของไบแนนซ์ ส่งผลให้เกิดคำถามสำหรับผู้สังเกตการณ์สื่อที่มองว่ากรณีนี้อาจทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาในแง่ที่ตลาดคริปโตมักจะมีความผันผวนและอ่อนไหวไปตามกระแสข่าวของคนดังและสื่อ