เอลซัลวาดอร์เล็งสร้างเมืองบิตคอยน์ เตรียมออกพันธบัตรบิตคอยน์ระดมทุนหนุน

22 พ.ย. 2564 | 23:04 น.

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศว่า เอลซัลวาดอร์มีแผนจะสร้าง "เมืองบิตคอยน์" พร้อมกันนี้ยังมีแผนระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านการออก "พันธบัตรบิตคอยน์"

เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศของนายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ มีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 พ.ย.) โดยเมืองบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์จะมีทั้งย่านที่พักอาศัย ย่านการค้า สถานบันเทิง ร้านอาหาร และสนามบิน โดยเมืองจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2565 ใกล้ภูเขาไฟคอนชากัวทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ นอกจากนี้ ภายในเมืองดังกล่าวยังจะไม่เรียกเก็บภาษีใด ๆ นอกจากภาษีมูลค่าเพิ่มอีกด้วย

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเอลซัลวาดอร์มีแผนร่วมมือกับบริษัทบล็อกสตรีม ซึ่งเป็นบริษัทโครงสร้างพื้นฐานด้านสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อระดมทุนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านพันธบัตรบิตคอยน์ โดยครึ่งหนึ่งของเงินทุนระดับพันล้านนี้จะนำไปใช้ซื้อบิตคอยน์ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขุดเหมืองบิตคอยน์

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เป็นคนรุ่นใหม่ที่เปิดรับแนวคิดใหม่ๆ

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ร่วงลงราว 16% จากสถิติสูงสุดที่ทำได้เมื่อต้นเดือนนี้ที่ 68,990.90 ดอลลาร์ แต่หากเทียบกับช่วงต้นปีแล้ว ราคายังคงพุ่งสูงมากกว่า 90%

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภาเอลซัลวาดอร์ลงมติผ่านร่างกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 62 เสียงจากทั้งหมด 84 เสียง โดยในร่างกฎหมายนี้จะไม่มีการจำกัดการทำธุรกรรมใด ๆ ผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ได้

 

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังสามารถนำมาชำระภาษีได้ และการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จะไม่ถูกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน ส่งผลให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการผ่านร่างกฎหมายในลักษณะนี้