สหรัฐพบแล้ว ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน เป็นชายกลางคน ไม่ฉีดวัคซีน

21 ธ.ค. 2564 | 08:17 น.

หนุ่มใหญ่วัย 50 ปีจากรัฐเท็กซัสเป็นผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกที่เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกา เขาเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันอีกหลายล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า สหรัฐ พบ ผู้เสียชีวิต จาก ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกในประเทศแล้วในขณะนี้ โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายอาศัยอยู่ในรัฐเท็กซัส

 

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในเขตแฮร์ริสของรัฐเท็กซัสเปิดเผยกับสำนักข่าวเอบีซีว่า ผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกนี้ เป็นชายวัย 50 ปีซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว นอกจากนี้ เขายังเคยเป็นผู้ป่วยโควิดมาก่อนด้วย

 

แถลงข่าวจากสาธารณสุขแฮร์ริส เคาน์ตี้ เปิดเผยว่า ผู้พิพากษาประจำเขตได้ประกาศการเสียชีวิตของชายผู้นี้เมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) “ชายผู้นี้มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่จะเกิดอาการรุนแรง จากการที่เขาไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยังมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้วด้วย”  

สหรัฐพบแล้ว ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน เป็นชายกลางคน ไม่ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อมูลที่จัดเก็บในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ธ.ค.บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนมีสัดส่วนสูงถึง 73.2 % ของการแพร่ระบาดโดยรวมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่านี่คือสายพันธุ์หลักแทนสายพันธุ์เดลต้าแล้ว

 

ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา พร้อมกับเตือนว่า ไวรัสโอมิครอนสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้ที่เคยได้รับวัคซีนมาแล้ว หรือแม้แต่ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อโอมิครอนได้อีก