ปารีส ฝรั่งเศสประกาศยกเลิกจัด"เคาท์ดาวน์"ฌ็องเซลิเซ่ สกัด"โอมิครอน"

21 ธ.ค. 2564 | 00:20 น.

กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่2565 ณ ฌ็องเซลิเซ่ แล้ว ด้านเนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส ขณะที่หลายประเทศในยุโรปออกมาตรการสกัดโควิด

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่ ในวันที่ 31 ธ.ค.64 ส่วนหลายชาติในยุโรปเริ่มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน

 

ล่าสุดทางการปารีส ประกาศว่า เสียใจที่เราจะต้องยกเลิกงานเฉลิมฉลองที่ฌ็องเซลิเซ่ ในวันที่ 31 ธ.ค.64 ตามที่วางแผนไว้

นายกรัฐมนตรีฌ็อง กัสเต็กซ์ แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติไม่อนุญาตให้จัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ และการจุดพลุเฉลิมฉลองตามสถานที่สาธารณะทุกแห่ง ซึ่งจะมีการรวมตัวของประชาชน เนื่องจากมีความวิตกกังวล ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ที่ตอนนี้ทำให้ฝรั่งเศสเผชิญกับ การแพร่ระบาดระลอกที่ 5 อย่างเป็นทางการ

 

ขณะที่เนเธอร์แลนด์ ล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส ขณะที่หลายประเทศในยุโรปออกมาตรการสกัดโควิด

ไม่เพียงกรุงปารีสของฝรั่งเศสประกาศยกเลิกการจัดงานพลุฉลองปีใหม่ หลังมีการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ โอมิครอน ประกอบกับความเสี่ยงที่เกี่ยวกับงานเฉลิมฉลองสิ้นปี ในขณะที่ยุโรปหลายประเทศได้ยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดขึ้น 

 

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เยอรมนีได้กำหนดให้ฝรั่งเศสและเดนมาร์กเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง โดยกำหนดให้พลเมืองที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจากสองประเทศนี้ต้องกักตัวก่อน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2564 

 

ส่วนเนเธอร์แลนด์ได้มีการประกาศว่าจะล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ โดยอนุญาตให้แต่ละครอบครัวเปิดบ้านรับแขกได้ไม่เกิน 4 คน ในเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่เพื่อสกัดโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ส่วนสถานประกอบการและร้านค้าที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บาร์ ฟิตเนส ร้านตัดผม โรงภาพยนตร์  จะต้องปิดให้บริการจนถึงวันที่ 14 ม.ค. 65 ส่วนโรงเรียนทั้งหมดให้ปิดไปจนถึงวันที่ 9 มกราคมเป็นอย่างน้อย


ที่มา : ศบค. 

          : france24.com

          : reuters