โอมิครอนลามทั่วโลก WHO วอนคนงดเดินทางช่วงปีใหม่

21 ธ.ค. 2564 | 00:10 น.

WHO เตือนโอมิครอนระบาดเร็วกว่าเดลต้า และวัคซีนอาจเอาไม่อยู่ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขไม่ให้ต้องตึงมือและโรงพยาบาลล้นไปด้วยผู้ป่วย ขอให้ผู้คนยกเลิกแผนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้  

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาวิงวอนขอให้ผู้คนยกเลิกแผนการในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อช่วยกันปกป้องระบบสาธารณสุข หลังจากที่ ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “โอมิครอน ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ โดยมีรายงานยืนยันการตรวจพบใน 89 ประเทศ (ณ 20 ธ.ค.64)

                       

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า การยกเลิกการจัดงานนั้น ย่อมดีกว่าการสูญเสียชีวิต พร้อมทั้งระบุว่าจำเป็นต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบากในบางกรณี ซึ่งอาจหมายถึงการยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน

 

กีบรีเยซุสกล่าวว่า ขณะนี้มีหลักฐานที่บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดด้วยความรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO

"พวกเราทุกคนรู้สึกรำคาญใจกับการแพร่ระบาด เราทุกคนต้องการใช้เวลาร่วมกับมิตรสหายและครอบครัว ทุกคนต้องการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่วิธีที่เร็วที่สุดที่จะทำอย่างนั้นได้ คือต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อปกป้องตัวเราและคนอื่นๆ ดังนั้น มันคงจะดีกว่าถ้าเรายกเลิกจัดงานในขณะนี้แล้วค่อยไปเฉลิมฉลองในภายหลัง แทนที่จะเฉลิมฉลองกันในตอนนี้แล้วค่อยไปเสียใจทีหลัง"นายกีบรีเยซุสกล่าว

 

นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยว่า จีนซึ่งเป็นสถานที่ตรวจพบโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลกเมื่อปี 2019 (พ.ศ. 2562) จะต้องแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ที่มีเกี่ยวกับโควิด-19 เพราะจำเป็นต้องมีการสืบค้นต่อไปจนกว่าจะรู้ถึงต้นตอของโควิด-19 “เราต้องเรียนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อที่จะทำให้ดีขึ้นในอนาคต”

 

นายกีบรีเยซุสย้ำว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” กำลังแพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า ทั้งยังสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วหรือผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน นั่นหมายความว่า แม้ผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วหรือเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน ก็ยังอาจจะได้รับเชื้อหรือติดเชื้อซ้ำได้

โอมิครอนลามทั่วโลก WHO วอนคนงดเดินทางช่วงปีใหม่

ด้าน ดร.สมยา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ WHO ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ไม่ฉลาดเลยถ้าจะด่วนสรุปจากข้อมูลเบื้องต้นว่า โอมิครอนเป็นไวรัสที่ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า พร้อมกันนี้ยังเตือนว่า วิกฤตจะเกิดขึ้นเมื่อตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้น ระบบสาธารณสุขทั้งระบบก็จะต้องตกอยู่ในภาวะตึงมือ

 

ข้อมูลอ้างอิง