ศบค.เปิด 4 คลัสเตอร์พบผู้ติด"โอมิครอน"ในไทย

20 ธ.ค. 2564 | 14:09 น.

ศบค.เปิดรายละเอียด 4 คลัสเตอร์ติดเชื้อ “โอมิครอน” ในไทย เชื่อมโยงหลายจังหวัด ชี้สถานการณ์น่าห่วง ทั่วโลกระบาดแล้ว 89 ประเทศ

วันนี้(วันที่ 20 ธันวาคม 2564)แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่าทั่วโลกพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 89 ประเทศ

สำหรับผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยขณะนี้มี 4 คลัสเตอร์ ได้แก่


คลัสเตอร์กลุ่มที่1 เป็นรายงานมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โดยคลัสเตอร์นี้มีความเชื่อมโยงกับหลายจังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี อยุธยา นครราชสีมา รวมถึงกรุงเทพมหานคร

 

ศบค.เปิด 4 คลัสเตอร์พบผู้ติด"โอมิครอน"ในไทย

โดยเป็นกลุ่มที่ไปประกอบพิธีทางศาสนาในประเทศตะวันออกกลาง ช่วงต้นเดือนธันวาคม จำนวน 31 ราย โดยกลับมาประเทศไทยในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 และเข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อตรวจ ผลตรวจพบเชื้อ 14 ราย

 

จากนั้นเมื่อไปถอดรหัสพันธุกรรม พบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 6 ราย เป็นเดลต้า 8 ราย หลังจากมาถึงแล้วก็ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และตรวจพบเพิ่มอีก 2 ราย ในวันที่ 19 ธันวาคม 2564 และวันที่ 20 ธันวาคม ตรวจพบเจอเพิ่มอีก 2 ราย (รพ.อยุธยา) เพราะฉะนั้นในคลัสเตอร์นี้มี 18 ราย และยังรอยืนยันการตรวจสายพันธุ์อีก 4 คน

คลัสเตอร์กลุ่มที่ 2 เป็น คู่สามีภรรยา ที่มาจากประเทศไนจีเรีย เข้ามาในไทยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันก่อนประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกา โดยคู่สามีภรรยานี้เข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์

 

ต่อมาในวันที่ 4 ธันวาคม สามีซึ่งเป็นชาวต่างชาติเริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอและอ่อนเพลีย เมื่อไปตรวจ ATK พบผลการตรวจเป็นลบ แต่ในวันที่ 7 ธันวาคม ยังมีอาการอยู่ ภรรยาเลยพาไปตรวจที่ รพ.แบบ PCR พบผลการตรวจเป็นบวก และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

กระทั่งวันที่ 10 ธันวาคม ภรรยาก็ไปตรวจที่รพ. ผลตรวจเป็นบวกเช่นกัน สรุปทั้ง 2 ราย เป็นสายพันธุ์โอไมครอน และเข้ารับการรักษาแล้ว และยังมีการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 1 ราย แต่ผลตรวจยังเป็นลบ และอยู่ระหว่างการกักตัว

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 89 ราย ซึ่งทั้งหมด ไม่มีอาการใดๆ และอยู่ในระหว่างการกักตัว และติดตามอาการเช่นกัน

 

ศบค.เปิด 4 คลัสเตอร์พบผู้ติด"โอมิครอน"ในไทย

 

“ถือได้ว่าผู้หญิงที่เป็นภรรยา และมีสามีเป็นชาวต่างชาติถือเป็นรายแรกของผู้ที่ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย” แพทย์หญิงสุมนีกล่าว

 

คลัสเตอร์กลุ่มที่3 เป็นรายงานจากนราธิวาส (กลุ่มที่ 3) มีผู้ป่วย 3 รายที่ตรวจ PCR เป็นบวก ซึ่งมาจากการไปประกอบพิธีทางศาสนาในประเทศตะวันออกกลาง มีผู้ร่วมเดินทาง 133 คน มีผู้ติดเชื้อ 3 ราย อยู่ในจ.ปัตตานีและนราธิวาส มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 4 ราย เสี่ยงต่ำ 126 ราย ระหว่างติดตามอาการจนครบ 14 วัน ผลตรวจ RT-PCR ครั้งแรกเป็นลบทุกคน

 

ส่วนผู้ติดเชื้อ 3 คน พบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 1 คน และสายพันธุ์เดลต้า 2 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว

 

ศบค.เปิด 4 คลัสเตอร์พบผู้ติด"โอมิครอน"ในไทย

 

คลัสเตอร์กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่มีการรายงานจากสำนักงานควบคุมโรคเขต 11 มาที่สนามบินสมุยและภูเก็ตจำนวน 7 ราย ทั้ง 7 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย เข้ามาที่สนามบินภูเก็ตวันที่ 13 ธันวาคม 4 ราย เข้ามาที่สนามบินสมุยวันที่ 15 และ 16 ธันวาคมอีก 3 ราย โดยทั้ง 7 รายพบผลตรวจ PCR ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา

 

เมื่อผลเป็นบวกก็ได้แยกกลับไปรักษาตัวพร้อมตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาสายพันธุ์ ก็พบว่าทั้ง 7 ราย เป็นสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ขณะนี้สำนักงานควบคุมโรคเขต 11 ได้มีการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ โดย ศบค.จะมารายงานให้ทราบต่อไป

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการพบ ‘โอมิครอน’ ในไทยแล้วอย่างน้อย 63 ราย และยังคงจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งที่พบติดเชื้อในประเทศแล้วรายแรก โดยสธ.เสนอยกเลิก test&go เพราะมีโอกาสหลุด และหลุดมาแล้ว เกรงจะต้องกลับมา ‘ล็อคดาวน์’ ซ้ำ ซึ่งขึ่นอยู่กับการพิจารณาของศบค.