"แอปเปิล" ผวาโควิด ปิดรวด 3 สาขา สั่งพนง.ทำงานที่บ้านไม่มีกำหนด

16 ธ.ค. 2564 | 23:54 น.

แอปเปิล อิงค์. ผวาโควิด สั่งเลื่อนการให้พนักงานเข้าทำงานในออฟฟิศแบบไม่มีกำหนด ย้ำทำงานที่บ้านไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและสังคม พร้อมปิดร้านแอปเปิลสโตร์ 3 สาขาในสหรัฐและแคนาดา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอปเปิล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ออกมาประกาศกลางสัปดาห์นี้ (15 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการให้พนักงานกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมสั่ง ปิดร้านแอปเปิลสโตร์ 3 แห่ง ในเมืองไมอามีและแมรีแลนด์ของสหรัฐอเมริกา และกรุงออตตาวาของแคนาดา หลังได้รับรายงานว่ามี พนักงานของแอปเปิลติดเชื้อโควิด-19 หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

ในจดหมายเวียนภายในองค์กรของแอปเปิลออกโดย นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ระบุว่าแผนให้พนักงงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศวันที่ 1 ก.พ.2565 จำเป็นต้องเลื่อนออกไปโดยขณะนี้ “ยังไม่มีกำหนด” เพราะสถานการณ์โควิด พนักงานทุกคนที่ทำงานในร้านแอปเปิลสโตร์ทั้ง 3 สาขาจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนที่สาขาดังกล่าวจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง นอกจากนี้ แอปเปิลยังประกาศนโยบายเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ซึ่งระบุว่า ลูกค้าทุกคนที่เข้าใช้บริการแอปเปิลสโตร์จะต้องสวมหน้ากากอนามัย

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ แอปเปิลมีแผนจะให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศแต่ก็ต้องเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว คือในเดือนมิ.ย. , ก.ย., ต.ค. ปีนี้ และ ม.ค. ปีหน้า กระทั่งล่าสุด บริษัทมีแผนจะให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศเริ่มวันที่ 1 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ได้ส่งผลให้หลายบริษัทรวมถึงแอปเปิลตัดสินใจล้มเลิกแผนการดังกล่าวในที่สุด

 

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้าแอปเปิล บริษัทเทคโนโลยีรายอื่น เช่น ไมโครซอฟท์ ก็ได้ประกาศยกเลิกแผนจะให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลเดียวกัน

 

ทิม คุก ผู้บริหารของแอปเปิลยอมรับว่า การทำงานในตอนนี้เป็นลักษณะผสมผสาน (ไฮบริด) ขณะที่ส่วนหนึ่งทำงานจากบ้าน อีกส่วนหนึ่งก็ทำงานที่ออฟฟิศ เพราะสำนักงานหลายแห่งของแอปเปิลก็ยังคงเปิดอยู่และมีพนักงานบางส่วนเข้ามาทำงานเป็นประจำ ซึ่งรวมถึงทีมที่ดูแลตลาดจีนและพื้นที่อื่น ๆ อย่างไรก็ตามข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกและการอุบัติของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นปัจจัยที่บริษัทให้ความสำคัญและเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนแผนกลับทำงานเข้าออฟฟิศครั้งใหม่แบบไร้กำหนด

"แอปเปิล" ผวาโควิด ปิดรวด 3 สาขา สั่งพนง.ทำงานที่บ้านไม่มีกำหนด

คุกยังสนับสนุนให้พนักงานทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันรวมทั้งวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนบูสเตอร์ด้วย “เพราะนี่คือวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่เรามีอยู่ในขณะนี้ ในการที่จะทำให้ตัวเองและสังคมปลอดภัยจากโรค” นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีมาตรการสนับสนุนการทำงานที่บ้านของพนักงานโดยแต่ละคนจะได้รับโบนัส 1,000 ดอลลาร์ สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานที่บ้าน

 

“เงินก้อนนี้เราตั้งใจให้พนักงานเอาไว้ใช้อำนวยความสะดวกการทำงานที่บ้านและสามารถใช้ตามที่เห็นว่าเหมาะสม บริษัทจะให้ข้อมูลมากกว่านี้เร็ว ๆนี้” เนื้อหาจดหมายเวียนของทิม คุก ระบุ ทั้งนี้ พนักงานจะได้รับแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ก่อนที่พวกเขาจะต้องกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้งซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดในพื้นที่        

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีนำเสนอเอกสารภายในของบริษัทกูเกิล ซึ่งระบุว่า พนักงานของกูเกิลจะไม่ได้รับค่าจ้างและจะถูกไล่ออกในที่สุด หากไม่ปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทในเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลแคนาดาก็ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) โดยให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในสหรัฐและแคนาดาเริ่มพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

 

ข้อมูลอ้างอิง

Apple Scraps Office-Return Deadline Without Setting New Date