กต.สหรัฐเพิ่ม “อิตาลี-มอริเชียส” กลุ่มพื้นที่เสี่ยงโควิด "ห้ามเดินทาง"

14 ธ.ค. 2564 | 09:26 น.

CDC เตือนพลเมืองอเมริกันเลี่ยงเดินทางไปอิตาลี-กรีนแลนด์-มอริเชียส หลังพบโควิดระบาดหนัก ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเพิ่ม “อิตาลี-มอริเชียส” เข้ากลุ่มพื้นที่เสี่ยงโควิด “สูงมาก” เตือนปชช.ห้ามเดินทาง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ประกาศคำแนะนำวานนี้ (13 ธ.ค.) ระบุว่า ประชาชนชาวอเมริกันควร หลีกเลี่ยงการเดินทาง ไปยังประเทศ อิตาลี กรีนแลนด์ และ มอริเชียส เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าวนั้นน่ากังวล

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้ CDC ได้ประกาศคำเตือนระดับ 4 หรือความเสี่ยง "สูงมาก (Very High)" สำหรับ 84 ประเทศและดินแดนปกครองพิเศษ ซึ่งรวมถึงประเทศในยุโรปเกือบทั้งหมด ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐก็ได้ประกาศเพิ่มอิตาลีและมอริเชียสเข้าในรายชื่อของพื้นที่ประกาศเตือนระดับที่ 4 หรือ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel)

กต.สหรัฐเพิ่ม “อิตาลี-มอริเชียส” กลุ่มพื้นที่เสี่ยงโควิด "ห้ามเดินทาง"

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวม 98 รายเมื่อวันจันทร์ (13 ธ.ค.)  เทียบกับ 66 รายของวันที่ 12 ธ.ค. อย่างไรก็ดี ในส่วนของยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ตัวเลขปรับลดลงมาอยู่ที่ 12,712 ราย ลดลงจากสถิติรายวันก่อนหน้านี้ที่ระดับ 19,215 ราย

ข่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของอิตาลีนับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ที่ 134,929 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับ 2 ของยุโรปรองจากอังกฤษ ทั้งยังเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับ 9 ของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ อิตาลี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชาวอเมริกัน ยังมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 5.24 ล้านรายทั่วประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการใหม่สำหรับผู้เดินทางตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินมายังสหรัฐอเมริกาทุกราย ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายในระยะเวลา 1 วันนับจากวันเดินทาง จากเดิมที่สามารถแสดงผลตรวจหาเชื้อภายใน 3 วัน

 

ตรวจดูรายชื่อประเทศและระดับการเตือนของ CDC คลิกที่นี่

ตรวจดูรายชื่อประเทศและระดับการเตือนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คลิกที่นี่

ข้อมูลอ้างอิง