มาตรการสกัดโควิดสุดเข้มของจีนทำ บ.ต่างชาติป่วน พนง.หวั่นเข้าประเทศไม่ได้

07 ธ.ค. 2564 | 07:51 น.

ผลสำรวจชี้ บริษัทอังกฤษในจีนกังวลมาตรการคุมเข้มการเดินทางสร้างความไม่แน่นอน  คาดปีหน้าจำนวนพนักงานต่างชาติลดลงอีก เพราะสารพัดมาตรการล้อมคอก "โอไมครอน" ซึ่งรวมถึงการกักตัวที่กินเวลานาน รวมถึงการจำกัดเที่ยวบิน และวีซ่า

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย หอการค้าอังกฤษในจีน (BCCC) บ่งชี้ว่า บรรดา บริษัทของอังกฤษในจีน มีความกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับมาตรการของจีนในการ คุมเข้มการเดินทางระหว่างประเทศ เพื่อ สกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

หอการค้าอังกฤษในจีน (BCCC) ได้เก็บข้อมูลจากบริษัทผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 288 บริษัท ผลการสำรวจพบว่า

  • บริษัทเกือบ 1 ใน 4 หรือเกือบ 25% ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า จำนวนพนักงานของบริษัทที่เป็นชาวต่างชาติลดลงในปีนี้ (2564)  และ
  • บริษัท 41% คาดว่า จำนวนพนักงานต่างชาติจะลดลงอย่างมากต่อไปอีกในปีหน้า (2565) เนื่องจากมีความกังวลว่าจะต้องห่างจากครอบครัวหรือเพื่อน หรือมีความไม่แน่นอนในการเดินทาง

มาตรการสกัดโควิดสุดเข้มของจีนทำ บ.ต่างชาติป่วน พนง.หวั่นเข้าประเทศไม่ได้

BCCC ยังระบุด้วยว่า นโยบายการเดินทางและวีซ่าที่ไม่ชัดเจนและไม่สอดคล้องกันของจีน ทำให้การนำพนักงานต่างชาติเข้ามาทำงานในจีนเป็นเรื่องที่ยากมาก

 

ส่วนหนึ่งของรายงานผลการสำรวจของ BCCC ระบุว่า "จีนในปัจจุบันอยู่โดดเดี่ยวจากสังคมโลกมากกว่าช่วงเวลาใด ๆ นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัวทั่วโลก แต่สำหรับจีนนั้นสถานการณ์กลับสวนทางอย่างเห็นได้ชัด"

 

แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียได้ทยอยเปิดประเทศและรับนักเดินทางจากต่างประเทศกันไปบ้างแล้ว แต่จีนก็ยังคงใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดอยู่ รวมถึงมาตรการกักตัวที่กินเวลานาน รวมถึงการจำกัดเที่ยวบิน และวีซ่าด้วย

ทั้งนี้ จีนได้ปกป้องมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่นำมาใช้อย่างเข้มงวดว่าเป็นมาตรการที่ป้องกันประชาชนอย่างได้ผล ขณะที่ทางการจีนระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะยังไม่เปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าจีนได้ให้คำมั่นที่จะผ่อนคลายมาตรการลงบางส่วนสำหรับนักธุรกิจที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา