“อองซาน ซูจี”งานเข้า เจอฟ้องคดีอาญา “ทุจริตเลือกตั้ง” เพิ่มอีกกระทง

17 พ.ย. 2564 | 09:15 น.

รัฐบาลทหารเมียนมายื่นฟ้องนางออง ซาน ซูจี ข้อหาใหม่อีก 1 กระทง โดยครั้งนี้เป็นการยื่นเรื่องฟ้องในคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับข้ออ้างกรณีเหตุทุจริตการเลือกตั้งในปี 2563

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า การยื่นฟ้องข้อหาใหม่ ต่อ นาง อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของ เมียนมา ที่ถูกรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับการเปิดเผยผ่าน Global New Light of Myanmar ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (16 พ.ย.) โดยระบุว่า นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี และเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุทุจริตการเลือกตั้งหลายรายการเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว (2563)

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวไม่ได้ระบุว่า นางอองซานและผู้ถูกกล่าวหาคนอื่น ๆอีก 15 คนในกรณีทุจริตการเลือกตั้งดังกล่าวจะต้องขึ้นศาลเพื่อต่อสู้คดีเมื่อไหร่

นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี

แม้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนาง อองซาน ซูจี จะชนะการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้วอย่างถล่มทลาย กองทัพเมียนมายังคงเดินหน้าอ้างว่า มีการทุจริตมากมายในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลที่จะต้องทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้งซึ่งเป็นฝ่ายพลเรือนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด เช่นเดียวกับกลุ่มสังเกตการณ์อิสระต่างๆ เช่น Asian Network for Free Elections ที่ระบุว่าการเลือกตั้งมีความโปร่งใสและยุติธรรม

อองซาน ซูจี รวมทั้งอดีตประธานาธิบดี วิน มินต์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลพลเรือนหลายคน ถูกกองทัพเมียนมาจับกุมตัวและคุมขังมาตั้งแต่หลังเกิดการรัฐประหาร โดยอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนรายนี้ถูกดำเนินคดีหลายข้อหามาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ประกอบด้วย

  • ข้อหาการมีอุปกรณ์วิทยุสื่อสารไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • การละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติในด้านการควบคุมการระบาดของโควิด-19
  • การใช้ที่ดินสาธารณะเพื่อประโยชน์ของมูลนิธิส่วนตัว และ
  • การรับสินบนเป็นเงินสดมูลค่า 600,000 ดอลลาร์ และทองคำ 11 กิโลกรัม

 

ขณะที่ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีทั้งหลายเหล่านี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับสื่อต่างๆ ว่า ศาลเมียนมาจะพิพากษาคดีปลุกระดมในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้แล้ว

การก่อรัฐประหารของกองทัพ สร้างความเดือดดาลให้กับประชาชนเมียนมาจำนวนมาก พวกเขาออกมาแสดงพลังด้วยการชุมนุมประท้วงบนท้องถนนและขัดขืนคำสั่งของรัฐ (อารยะขัดขืน) นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งกองทัพประชาชนติดอาวุธ หรือ People’s Defence Forces ขึ้นมาต่อสู้กับรัฐบาลทหารด้วย

 

จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (Assistance Association for Political Prisoners) พบว่า ตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารถูกปราบปรามเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 1,260 คน และยังมีผู้ถูกจับกุม ตั้งข้อหา หรือถูกตัดสินคดีความ อีกอย่างน้อย 7,291 คน

 

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพเมียนมาได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีเมื่อเร็ว ๆนี้ว่า แม้จะถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพักของตัวเอง แต่นางอองซาน ซูจี ก็ได้รับการปฏิบัติจากทางการเป็นอย่างดี และทางกองทัพก็พยายามดูแลเธออย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ทั้งในเรื่องความเป็นอยู่และอาหารการกิน 

 

ข้อมูลอ้างอิง