โควิดญี่ปุ่นคลี่คลายรับ “เปิดประเทศ” ไร้ยอดตายครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

08 พฤศจิกายน 2564

ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังมีความคืบหน้าในการระดมฉีดวัคซีนภายในประเทศ

สถิติทางการของญี่ปุ่น เผยว่า ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จาก โรคโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังจากที่ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนและยารักษาโควิดภายในประเทศ

 

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในญี่ปุ่น 162 รายเมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ย.) ขณะที่จำนวนผู้ป่วยหนักยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ย.) ที่ 100 ราย

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งล่าสุดที่ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 คือเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2563 พร้อมกับระบุว่า นับตั้งแต่ที่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.พ. ปีที่ผ่านมา (2563) ยอดผู้เสียชีวิตสะสมก็สูงเกิน 10,000 รายเมื่อเดือนเม.ย.2564

โควิดญี่ปุ่นคลี่คลายรับ “เปิดประเทศ” ไร้ยอดตายครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

ในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันในญี่ปุ่นทำสถิติสูงสุดเกิน 200 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือไม่ถึงหลักสิบในช่วงไม่นานมานี้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ประชากรญี่ปุ่นราว 73% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

 

รายงานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นใช้ยา Casirivimab (คาซิริวิแมบ) และ Imdevimab (อิมเดวิแมบ) เป็นแอนติบอดีแบบผสมหรือ "แอนติบอดีค็อกเทล" (Antibody cocktail) สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศอย่างแพร่หลาย โดยข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกของต่างประเทศระบุว่า ยาดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตลงราว 70%

โควิดญี่ปุ่นคลี่คลายรับ “เปิดประเทศ” ไร้ยอดตายครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

สถานการณ์ที่ดีขึ้นนี้ สอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปของญี่ปุ่น ทั้งนี้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 พ.ย. 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นจะลดระยะเวลาการกักตัวจาก 10 วัน เป็น 3 วันสำหรับผู้ที่ถือวีซ่าธุรกิจเดินทางเข้าญี่ปุ่นที่ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ครบแล้ว นอกจากนี้ ยังจะพิจารณาอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติ ผู้ฝึกงานทางเทคนิค คนทำงาน และกลุ่มวีซ่าใหม่ ทยอยเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ นับเป็นข่าวดีอีกประการหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทุกประเภท จากทุกชาติยังไม่สามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ในขณะนี้

 

นับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อกว่า 2 ปีก่อน ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการควบคุมการเข้าประเทศอย่างเข้มงวด ทำให้มีชาวต่างชาติตกค้างไม่ได้เข้าญี่ปุ่นมากถึง 370,000 คน

 

ต่อจากนี้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเพิ่มเพดานการจำกัดจำนวนผู้ที่เข้ามาจากต่างประเทศ จากปัจจุบันกำหนดอยู่ที่ 3,500 คนต่อวัน เป็น 5,000 คนต่อวันตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.