จีนผนึก“อาเซียน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้”เร่งสร้างเศรษฐกิจให้เป็นหนึ่งเดียว

02 พ.ย. 2564 | 09:56 น.

จีนผนึก“อาเซียน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” เปิด 6 ข้อเสนอเร่งสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียว ปลดบล็อกวัฏจักรเศรษฐกิจในภูมิภาค ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างขั้วการเติบโตที่เข้มแข็งของเศรษฐกิจโลก

 

วันนี้(2 พ.ย.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี ของจีน เข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ครั้งที่ ๒๔  ผ่านระบบทางไกล ณ มหาศาลาประชาชน (ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง) เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๒๗ ต.ค.๖๔  โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

๑. นายหลี่ เค่อเฉียง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมฯ ว่า ๑๐+๓ ประเทศเชื่อมต่อกันด้วยภูเขาและแม่น้ำรวมทั้งมีชะตากรรมร่วมกัน เรายึดหลักความร่วมมือ เดินหน้าสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างต่อเนื่อง ร่วมรับมือความท้าทายต่าง ๆ ทั้งโควิด-19 พลังงาน อาหาร และการเงิน

 

ส่งเสริมการพัฒนาของทุกประเทศ เราควรใช้กลไกความร่วมมือที่สมบูรณ์และชัดเจนในการรับมือวิกฤติ ส่งเสริมการฟื้นตัวอย่างสมดุลรอบด้านของเอเชียตะวันออก รักษาความเจริญและเสถียรภาพของภูมิภาคในระยะยาว ร่วมสร้างเอเชียตะวันออกที่เปิดเสรี เปิดให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมและพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 ๒. นายหลี่ เค่อเฉียง ได้มีข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม ๖ ประการ ได้แก่

 

๒.๑ ปรับปรุงการกำกับดูแลสาธารณสุขให้สมบูรณ์ขึ้น เร่งสร้างศูนย์สำรองวัสดุทางการแพทย์ฉุกเฉิน ๑๐+๓ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองต่อโรคระบาดในภูมิภาค รวมทั้งสนับสนุนให้ที่ประชุมออกแถลงการณ์ความร่วมมือด้านสุขภาพจิตของวัยรุ่นและเด็ก

 

๒.๒ ลงลึกการสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียว โดยเฉพาะความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจำเป็นต้องเร่งให้ข้อตกลงมีผลใช้บังคับตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อสร้างการบูรณาการในระดับที่สูงขึ้น

 

๒.๓ เพิ่มความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก เพื่อปลดบล็อกวัฏจักรเศรษฐกิจในภูมิภาค

 

๒.๔ ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออก รวมถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์   

 

๒.๕ กระตุ้นพลังความร่วมมือด้านการคลังและเงินทุน โดยเฉพาะการมีผลบังคับใช้ของข้อตกลงพหุภาคีตามข้อริเริ่มเชียงใหม่  

 

๒.๖ ส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเพิ่มการสนับสนุนและการลงทุนในกลไกสำรองข้าวฉุกเฉิน ๑๐+๓ เพื่อรักษาความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาค

 

บทสรุป  นายหลี่ เค่อเฉียง เน้นย้ำว่า จีนยินดีร่วมกับทุกฝ่ายรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค ส่งเสริมสันติภาพโลก เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งสร้างขั้วการเติบโตที่เข้มแข็งของเศรษฐกิจโลก

 

ทั้งนี้ ในการประชุมฯ ได้มีการผ่าน "แถลงการณ์ผู้นำ ๑๐+๓ เรื่องความร่วมมือด้านสุขภาพจิตของวัยรุ่นและเด็ก" อีกด้วย

 

 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.chinaembassy.or.th/chn/zgyw/t1917264.htm )