FDA สหรัฐไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์”ให้กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี

30 ต.ค. 2564 | 03:13 น.

หน่วยงาน FDA สหรัฐได้อนุมัติแล้วเมื่อวันศุกร์ (29 ต.ค.) ให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งนับเป็นวัคซีนโควิดตัวแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้กับเด็กเล็กในสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้การอนุมัติเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ให้ใช้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ บริษัทไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทค กับเด็กกลุ่มวัย 5-11 ปี ซึ่งนับเป็นวัคซีนโควิดตัวแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้กับเด็กเล็กวัยประถมในสหรัฐอเมริกา

 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า จะยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้กับเด็กในวัยดังกล่าวในทันที โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐยังคงจำเป็นต้องแนะนำว่า ควรจะฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ๆ อย่างไร ซึ่งจะมีการตัดสินใจหลังจากที่กลุ่มที่ปรึกษาภายนอกได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในวันอังคารหน้า (2 พ.ย.)

 

FDA สหรัฐไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์”ให้กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี

ด้านผู้แทนของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยว่า จะเริ่มจัดส่งวัคซีนดังกล่าวตั้งแต่วันเสาร์นี้ (30 ต.ค.) ไปยังร้านขายยา สำนักงานกุมารแพทย์ และสถานที่อื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีนแก่เด็ก ๆ ได้

 

ทั้งนี้ การตัดสินใจของ FDA จะทำให้มีการจัดหาวัคซีนให้กับเด็กอเมริกันจำนวน 28 ล้านคน ซึ่งในขณะนี้หลายคนได้กลับไปเรียนที่โรงเรียนแล้ว

ก่อนหน้านี้ FDA ได้ให้การอนุมัติสำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

 

ไฟเซอร์ระบุว่า ผลการทดลองทางคลินิก พบว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 2 โดสซึ่งมีปริมาณ 10 ไมโครกรัม หรือ 1 ใน 3 ของปริมาณวัคซีนที่ฉีดให้แก่ผู้ใหญ่และกลุ่มวัยรุ่น มีความปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก และจะสามารถสร้างภูมิต้านทานให้แก่ประชากรกลุ่มวัยดังกล่าว