เทรด ETF กองทุนแรก บิตคอยน์พุ่งเหนือ 63,000 ดอลล์ ใกล้ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล

20 ต.ค. 2564 | 00:42 น.

บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 63,000 ดอลลาร์ เฉียด 2,100,000 บาท ใกล้ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลแล้ว ขานรับการเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์เป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กวานนี้ (19 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น)

ราคาสกุลเงินดิจิทัล “บิตคอยน์” พุ่งขึ้น 3% สู่ระดับ 63,035.04 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coin Metrics เมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.) โดยก่อนหน้านี้ บิตคอยน์ เคยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไว้ที่ระดับ 64,889 ดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

 

สถิติบ่งชี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลมักปรับตัวได้ดีในเดือนต.ค. โดยสามารถฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่มักจะปรับตัวย่ำแย่ในเดือนก.ย. ซึ่งรูปแบบการปรับตัวของบิตคอยน์ในปีนี้ก็สอดคล้องกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีตดังกล่าวมา โดยปีนี้ บิตคอยน์ดิ่งลงอย่างหนักในเดือนก.ย.ใกล้หลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์ หลังจากที่จีนสั่งกวาดล้างการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ แต่ต่อมาในเดือนต.ค.ก็กลับดีดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยหลากหลายปัจจัยหนุน

 

หนึ่งในนั้นคือ การจัดตั้งกองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ของ ProShares (โปรแชร์) ที่เปิดตัวอย่างคึกคักในการซื้อขายอย่างเป็นทางการในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.)

 

เทรด ETF กองทุนแรก บิตคอยน์พุ่งเหนือ 63,000 ดอลล์ ใกล้ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล

BITO ซึ่งเป็นชื่อย่อหลักทรัพย์ของกองทุน ProShares Bitcoin Strategy ETF พุ่งขึ้น 3% ขณะเปิดตลาด ก่อนที่จะบวก 0.6% ในเวลาต่อมา สู่ระดับ 40.26 ดอลลาร์ ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถซื้อขาย BITO เสมือนเป็นหลักทรัพย์ตัวหนึ่งในตลาด

 

ProShares ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐ ถือเป็นบริษัทแรกที่นำกองทุน ETF บิตคอยน์เข้าซื้อขายในตลาด โดยกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares จะทำการซื้อขายในตลาด NYSE Arca และเป็นกองทุนซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ ไม่ใช่การซื้อขายบิตคอยน์ในตลาดสปอต (ตลาดเทรดรายวัน)