ETF บิตคอยน์กองแรกในสหรัฐจ่อเริ่มการเทรดในสัปดาห์นี้

18 ต.ค. 2564 | 01:11 น.

โปรแชร์ บริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐ เผยรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เมื่อวันที่ 15 ต.ค. บ่งชี้ว่า กองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ของบริษัท จะเริ่มการซื้อขายในสัปดาห์นี้ นับเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐ

สำนักข่าว CNBC สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ยังไม่ได้อนุมัติจัดตั้ง กองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ต.ค.) และก็มีความเป็นไปได้ที่ SEC อาจจะไม่ประกาศอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์อย่างเป็นทางการ แต่การประกาศของ บริษัท โปรแชร์ (ProShares) บ่งชี้ว่า SEC ไม่มีแนวโน้มที่จะขัดขวางการจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ในเวลานี้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ตลาด NYSE Arca ซึ่งเป็นเครือข่ายสื่อสารทางอิเล็กทรอนิก (ECN) ที่ใช้ในการจับคู่คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ ได้รับรองการอนุมัติจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ต.ค.) ซึ่งหมายความว่า ตลาด NYSE Arca จะอนุญาตให้นักลงทุนทำการซื้อขายกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ได้ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยไม่มีการแทรกแซงจาก SEC

 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ SEC ชี้แจงว่า กองทุน ETF ดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการซื้อขายได้ในสัปดาห์นี้ หากไม่มีการร้องเรียนใด ๆ จากทาง SEC ในวินาทีสุดท้าย

ETF บิตคอยน์กองแรกในสหรัฐจ่อเริ่มการเทรดในสัปดาห์นี้

 

กองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ซึ่งใช้ชื่อว่า ProShares Bitcoin Strategy ETF จะทำการซื้อขายในตลาด NYSE Arca โดยใช้สัญลักษณ์ "BITO" และจะเป็นกองทุนซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ ไม่ใช่การซื้อขายบิตคอยน์ในตลาดสปอต (ตลาดซื้อขายรายวัน)

 

รายงานของ ProShares ที่ยื่นต่อ SEC ยังระบุด้วยว่า วันที่มีการเสนอจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares นั้นได้แก่วันจันทร์ที่ 18 ต.ค.นี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การซื้อขายกองทุนบิตคอยน์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยการซื้อขายอาจจะเริ่มขึ้นในวันอื่น ๆ ของสัปดาห์

 

ความคาดหวังเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์ ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 61,000 ดอลลาร์ช่วงเช้าวันนี้  โดยนักลงทุนเชื่อมั่นว่า SEC จะให้การอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์ดังกล่าวเพื่อทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

 

ณ เวลา 06.52 น.ตามเวลาไทยวันนี้ (18 ต.ค.) ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 2,130 ดอลลาร์ หรือ 3.58% แตะที่ 61,602 ดอลลาร์

ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า SEC มีแนวโน้มที่จะให้การอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์เพื่อทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

 

เบน เคสลิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัท AAX ซึ่งให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตในเอเชียคาดการณ์ว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีความคืบหน้าอย่างมากเกี่ยวกับกองทุน ETF บิตคอยน์ในสหรัฐ

     

ทั้งนี้ นอกจาก Proshares แล้ว ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท Ark Investment Management ได้ยื่นเรื่องต่อ SEC เพื่อขอจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์เช่นกัน ซึ่งการยื่นขออนุมัติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มของบิตคอยน์ นางเคธี วูด ผู้บริหารของ Ark Investment คาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นแตะ 500,000 ดอลลาร์ ก่อนหน้านี้ เธอยังเคยคาดการณ์ว่า กองทุน ETF บิตคอยน์จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐภายในปีนี้เมื่อพิจารณาจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่หลายรายด้วยกัน