จีนล้างบางธุรกรรมเงินคริปโททุกรูปแบบ บิตคอยน์ดิ่งแรงใกล้หลุด 41,000 ดอลล์

24 ก.ย. 2564 | 14:32 น.

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์วันนี้ (24 ก.ย.) ระบุว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนักในประเทศจีน

ประกาศของ ธนาคารกลางจีน ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ ราคาบิตคอยน์ ดิ่งหนักใกล้หลุดระดับ 41,000 ดอลลาร์ โดยล่าสุด ณ เวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 7.56% สู่ระดับ 41,417.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

 

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรวมทั้งบลูมเบิร์ก รายงานว่า แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน และจะถูกกวาดล้างอย่างหนักนับจากนี้ไป

 

ห้ามทำธุรกรรมทุกรูปแบบ

ธนาคารกลางจีนระบุชัดเจนในเว็บไซต์ว่า การให้บริการซื้อขาย จับคู่คำสั่ง การออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งการออกตราสารอนุพันธ์สำหรับสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ แพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าในจีน ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน และพนักงานที่ทำงานให้แก่แพลตฟอร์มดังกล่าวก็จะถูกดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการทางกฎหมาย

 

แบงก์ชาติจีนระบุด้วยว่า ทางธนาคารได้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และสามารถสั่งระงับการลงทุนแบบเก็งกำไร

จีนล้างบางธุรกรรมเงินคริปโททุกรูปแบบ บิตคอยน์ดิ่งแรงใกล้หลุด 41,000 ดอลล์

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนออกมาตรการกวาดล้างสกุลเงินดิจิทัล แต่ถือเป็นครั้งที่สร้างผลกระทบแรงที่สุด โดยก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งห้ามสถาบันการเงิน รวมทั้ง Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทขณะที่รัฐบาลจีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์ ทำให้ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงครั้งใหญ่ไปรอบหนึ่งแล้ว โดยระหว่างเดือนเม.ย.ถึงก.ค.ที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์หายไปแล้วราวครึ่ง แม้ว่าราคาจะขยับเพิ่มขึ้นมาหลังจากนั้น แต่ก็ยังนับว่าห่างไกลระดับสูงสุดที่เคยทำมาที่ระดับ 63,000 ดอลลาร์

จีนล้างบางธุรกรรมเงินคริปโททุกรูปแบบ บิตคอยน์ดิ่งแรงใกล้หลุด 41,000 ดอลล์

 

ในประกาศครั้งล่าสุดนี้ รัฐบาลจีนยังระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลทุกสกุล รวมทั้งบิตคอยน์ (Bitcoin) และเท็ตเธอร์ (Tether) ไม่ใช่เงินที่ออกโดยรัฐบาล และเป็นสิ่งผิดกฎหมายจึงไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน และทางการจีนจะกวาดล้างการซื้อขายเงินดิจิทัล หรือเงินคริปโทเหล่านี้เพื่อให้หมดไปจากระบบเศรษฐกิจของจีนเนื่องจากรัฐบาลจีนเห็นว่าเงินดิจิทัลมีความเชื่อมโยงกับการทุจริต ปลอมแปลง การฟอกเงิน และการถลุงใช้พลังงานมากจนเกินจำเป็น ก่อนหน้านี้ จีนมีกฎกติกาห้ามธนาคารพาณิชย์ให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเงินคริปโท แต่ถึงกระนั้น บรรดานักลงทุนและผู้ค้าเงินคริปโทก็ยังมีช่องทางที่จะหลบเลี่ยงกฎระเบียบดังกล่าวด้วยการหันไปดำเนินการนอกแผ่นดินจีนหรือหันไปใช้แพลตฟอร์มที่ไม่เป็นทางการ