ระเบิดสนามบินคาบูล! สะเทือนถึงเพนตากอน ทหาร-พลเรือนดับ 35 ราย คาดฝีมือ ISIS

26 ส.ค. 2564 | 18:26 น.

เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งด้านนอกสนามบินฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรประเทศตะวันตกกำลังเร่งมืออพยพพลเมืองของตนเองรวมทั้งชาวอัฟกัน ออกจากอัฟกานิสถานให้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.นี้ รายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทั้งทหารและพลเรือนอย่างน้อย 35 ราย

สถานีโทรทัศน์ Al Hadath TV รายงานวานนี้ (26 ส.ค.) ว่า ทหารอเมริกันหลายนาย ได้เสียชีวิตจาก เหตุระเบิดที่สนามบินคาบูล สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่ยืนยันว่า ทหารสหรัฐและพลเรือนจำนวนหนึ่งรวมทั้งเด็กเล็ก ได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว

 

สื่อต่างประเทศรายงานในเบื้องต้นว่า เหตุการณ์ระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันพฤหัสฯ (26 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) มีนาวิกโยธินสหรัฐ 3 รายได้รับบาดเจ็บ แต่หลังจากนั้นก็มีรายงานยืนยันการเสียชีวิตทั้งของทหารและพลเรือนอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บ 70 ราย จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น 2 ครั้งด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จุดเกิดเหตุทั้งสองจุดเป็นบริเวณที่มีผู้คนพักคอยอยู่เป็นจำนวนมากเพื่อรอขึ้นเครื่องบิน คือบริเวณแอบบีย์ เกท (Abbey Gate) ซึ่งเป็นทางเข้าสู่สนามบินและเป็นจุดที่นาวิกโยธินสหรัฐตั้งด่านคัดกรองเพื่อความปลอดภัย และด้านหน้าโรงแรมบารอน (Baron Hotel) ที่กองทัพอังกฤษและชาติตะวันตกอื่น ๆ ตั้งจุดดูแลการอพยพประชาชนก่อนที่พวกเขาจะเข้าสู่แอบบีย์ เกท ซึ่งทั้งสองจุดอยู่ไม่ห่างจากกันมากนัก

ผู้บาดเจ็บถูกลำเลียงท่ามกลางความโกลาหล

โพลิทิโค (Politico) ซึ่งเป็นสื่ออเมริกันที่เน้นข่าวการเมือง รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็น “มือระเบิดฆ่าตัวตาย” ซึ่งเป็นสมาชิกของ กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลครั้งนี้แล้ว โดยได้มีการหารือกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม และนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ

กลุ่มควันลอยล่องจากจุดเกิดระเบิด

ก่อนหน้านี้ ได้เคยมีคำเตือนมาก่อนทั้งจากหน่วยงานของอังกฤษและสหรัฐ ที่ออกคำเตือนแก่พลเมืองของตนที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถาน ว่าให้อยู่ห่างจากสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี

 

แม้กระทั่งช่วงเช้าวันพฤหัสฯ ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐในกรุงคาบูล ยังได้เตือนพลเรือนอเมริกันให้ออกห่างจากบริเวณทางเข้าทุกทางของสนามบินโดยทันทีเนื่องจากมีการขู่เกี่ยวกับเหตุก่อการร้าย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมของสหรัฐยังให้สัมภาษณ์สื่อว่า ได้รับแจ้งเตือนเกี่ยวกับปฏิบัติการของกลุ่มไอซิส (ISIS) หรือกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน  

 

การอพยพทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้เป็นไปตามกำหนดของรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศยุติภารกิจทางการทหารที่มีมายาวนานนับ 20 ปีในประเทศอัฟกานิสถานภายในวันดังกล่าว

ระเบิดสนามบินคาบูล! สะเทือนถึงเพนตากอน ทหาร-พลเรือนดับ 35 ราย คาดฝีมือ ISIS