สหรัฐเร่งมือปฏิบัติการอพยพประชาชนนับหมื่นออกจากอัฟกานิสถาน  

22 ส.ค. 2564 | 20:32 น.

สหรัฐเร่งอพยพประชาชนอีก 7,400 คนออกจากกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ทำให้ยอดรวมตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. จนถึงขณะนี้ มีการอพยพผู้คนลี้ภัยการยึดครองของกลุ่มตาลีบัน ออกจากอัฟกานิสถานแล้วราว 30,000 คน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Fox News Sunday”เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ว่า ได้ อพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน แล้วรวม 60 เที่ยวบินในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนผู้อพยพ 25,100 คน และเมื่อรวมกับที่อพยพออกมาตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 30,000 คน โดยผู้อพยพเหล่านั้นจะถูกนำไปส่งที่ค่ายผู้ลี้ภัยในตะวันออกกลางและยุโรป

 

"เราจะทำทุกอย่างเพื่อนำชาวอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานอย่างปลอดภัย"รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าว

 

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา (VOA) รายงานว่า การอพยพประชาชนออกจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถานที่ปัจจุบันตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่สนามบินแห่งหนึ่ง แต่ก็มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ส่งเฮลิคอปเตอร์สามลำไปช่วยเหลือคนอเมริกัน 169 คนออกจากโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงคาบูลด้วยเช่นกัน

รอขึ้นเครื่องบิน

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น และเอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ว่า ทหารสหรัฐได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน และเชื่อว่าขณะนี้สหรัฐมีกำลังทหารเพียงพอในการควบคุมฝูงชนที่พยายามเดินทางออกจากกรุงคาบูล

 

ทั้งนี้ สหรัฐมีข้อตกลงกับ 26 ประเทศในการขนย้ายพลเมืองอเมริกัน ชาวอัฟกันบางส่วน และพลเมืองของประเทศอื่น ๆ ออกจากอัฟกานิสถาน ไปส่งยังฐานทัพอากาศของประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาคอื่น ๆ

การอพยพประชาชนด้วยเครื่องบินทหาร

นายซัลลิแวนกล่าวด้วยว่า สหรัฐได้แจ้งไปยังกลุ่มตาลิบันให้รับทราบแล้วว่า หากมีชาวอเมริกันถูกกีดกันไม่ให้เข้าไปในสนามบินกรุงคาบูล หรือไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ หรือหากมีการขัดขวางภารกิจอพยพประชาชนของสหรัฐไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ก็ตาม สหรัฐจะตอบโต้ต่อการกระทำนั้นทันที

 

ขณะเดียวกัน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้สั่งการอนุญาตให้ใช้เครื่องบินโดยสารของสายการบินพาณิชย์ของสหรัฐจำนวน 18 ลำจาก 6 สายการบิน รวมถึง ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ และอเมริกันแอร์ไลน์ ในการขนส่งพลเมืองอเมริกันและชาวอัฟกันบางส่วนออกจากอัฟกานิสถานด้วย

 

นับเป็นครั้งที่สามในรอบ 30 ปีที่ทางการสหรัฐอนุมัติให้ใช้เครื่องบินเอกชนในกิจการทางทหาร ต่อจากสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี ค.ศ. 1990 - 1991 และสงครามในอิรักเมื่อปี 2002 - 2003

รัฐมนตรีออสตินกล่าวว่า เครื่องบินพาณิชย์ที่ถูกนำมาใช้ปฏิบัติภารกิจอพยพประชาชนในครั้งนี้ ไม่ได้ใช้ในการขนส่งประชาชนออกจากกรุงคาบูลโดยตรง แต่จะเป็นเที่ยวบินที่ออกจากศูนย์พักพิงผู้อพยพชั่วคราว เช่นในประเทศแถบตะวันออกกลาง เพื่อนำไปส่งยังค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศปลายทางอื่น ๆ ต่อไป

 

การใช้เครื่องบินพาณิชย์มาช่วยในกิจการนี้ จะทำให้กองทัพอเมริกันสามารถมุ่งความสำคัญไปที่การอพยพประชาชนออกจากกรุงคาบูลได้มากขึ้น