หมดเวลา! ตาลีบันสั่งห้ามชาวอัฟกันเดินทางไปสนามบินเพื่อออกนอกประเทศแล้ว

25 ส.ค. 2564 | 04:24 น.

ตาลีบันไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกันเดินทางไปสนามบินกรุงคาบูลเพื่อเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ลั่นยึดกำหนดเส้นตายเดิม เที่ยวบินอพยพทั้งหมด บินได้ถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้เท่านั้น

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าววานนี้ (24 ส.ค.) ว่า ตาลีบัน จะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศแล้ว และคัดค้านการขยายเที่ยวบินอพยพทั้งหมด ซึ่งเหลือเวลาอีกราว 1 สัปดาห์ก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐกำหนดไว้ คือในวันที่ 31 ส.ค.นี้

 

"กองกำลังสหรัฐมีโอกาสและมีทรัพยากรทั้งหมด พวกเขาสามารถพาพลเมืองทุกคนของสหรัฐออกไปได้ แต่เราจะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกันออกจากประเทศ และเราจะไม่ขยายกำหนดเวลาออกไปอีกแล้ว" นายมูจาฮิดกล่าว พร้อมระบุว่า การอพยพที่ดำเนินการโดยกองกำลังต่างชาติหลังวันที่ 31 ส.ค. จะเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาของรัฐบาลสหรัฐโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เป็นผู้กำหนดการยุติภารกิจของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน

ความเนืองแน่นบนรันเวย์สนามบิน

ความแน่นขนัดในเครื่องบิน

โฆษกของกลุ่มตาลีบันกล่าวว่า เส้นทางไปสู่สนามบินถูกปิดลงแล้ว ตอนนี้ชาวอัฟกันไม่ได้รับอนุญาตให้ไปที่นั่น ส่วนชาวต่างชาติยังจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปสนามบินได้ตามเดิม “เราห้ามชาวอัฟกัน ไม่ให้ไปสนามบินเพราะฝูงชนหนาแน่นขึ้น ซึ่งมีความเสี่ยงที่ผู้คนจะเสียชีวิตจากเหตุจลาจล" ฃ

ตาลีบันไม่ให้ชาวอัฟกันเดินทางไปสนามบินแล้ว

ก่อนหน้านี้ ปธน.โจ ไบเดน เคยกล่าวว่า เขาอาจพิจารณาขยายวันอพยพออกไปหลังจากวันที่ 31 ส.ค. แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม

 

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) ระหว่างการแถลงข่าวว่า ฝ่ายบริหารเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการอพยพได้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

 

"เรากำลังติดต่อกับกลุ่มตาลีบัน โดยปรึกษากับทางกลุ่มในทุกแง่มุมของสิ่งที่เกิดขึ้นในกรุงคาบูลขณะนี้" นายซัลลิแวนกล่าว "แต่ท้ายที่สุด มันจะเป็นการตัดสินใจของท่านประธานาธิบดีว่าจะดำเนินอย่างไร"