กว่า 70% ของประชาชนอเมริกัน หนุนสหรัฐถอนตัวจากอัฟกานิสถาน

23 ส.ค. 2564 | 21:17 น.

ผลสำรวจขององค์กรในสหรัฐอเมริกาที่ชื่อ สภาชิคาโกว่าด้วยกิจการโลก (Chicago Council on Global Affairs) ชี้ว่า กว่า 70% ของชาวอเมริกัน สนับสนุนการถอนกองกำลังสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลีบัน เข้ายึดครองประเทศอีกครั้ง

ผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ตอกย้ำถึงการสนับสนุนจากมวลชนอย่างแข็งขันต่อการตัดสินใจของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ในการ ถอนกำลังทหารสหรัฐทั้งหมด ออกจากอัฟกานิสถาน แม้จะมีผู้วิจารณ์บางคนคัดค้านก็ตาม

 

ผลการสำรวจระบุว่า 77% ของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต และ 73% ของประชาชนที่ไม่ประกาศสนับสนุนพรรคการเมืองใด เห็นด้วยกับการถอนกำลัง เมื่อเทียบกับ 56% ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่เห็นด้วยในประเด็นดังกล่าว

กว่า 70% ของประชาชนอเมริกัน หนุนสหรัฐถอนตัวจากอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า 29% ของผู้ตอบคำถามการสำรวจ ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน โดยกองทัพสหรัฐเปิดฉากทำสงครามกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอัลกออิดะห์ ที่เข้าไปก่อเหตุทำการก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือที่รู้จักกันดีในนามเหตุการณ์ 9/11 ขณะกลุ่มตาลีบันให้ที่พักพิงกับนายโอซามา บิน ลาเดน และผู้นำอัลกออิดะห์รายอื่น ๆ

กว่า 70% ของประชาชนอเมริกัน หนุนสหรัฐถอนตัวจากอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า หลังจากภาพความโกลาหลที่สนามบินนานาชาติในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ซึ่งประชาชนนับพันพยายามอพยพหนี เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ก็ทำให้เกิดการตั้งคำถาม ตลอดจนการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการกับการถอนกำลังของสหรัฐเพิ่มมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ปธน. ไบเดน ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ณ ทำเนียบขาวเมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า ผลประโยชน์ของชาติที่สำคัญเพียงอย่างเดียวในอัฟกานิสถานเวลานี้ ก็คือการป้องกันการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในสหรัฐ