"จีน"ยัวะ "ลิทัวเนีย"อนุญาตไต้หวันตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศ

14 ส.ค. 2564 | 11:45 น.

"จีน" ยัวะ "ลิทัวเนีย" อนุญาตไต้หวันตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศ โดยไม่สนใจการทักท้วง เรียกทูตกลับ ทั้งให้ลิทัวเนียเรียกทูตตัวเองกลับไป พร้อมเตือนไต้หวัน การแยกตัวเป็นเอกราช เป็นเส้นทางที่ปิด 

วันนี้(14 ส.ค.64)  พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ของจีนได้แถลงเมื่อวันที่​ ๑๐​ ส.ค.๖๔​ เกี่ยวกับการตัดสินใจของจีนในการเรียกเอกอัครราชทูตประจำลิทัวเนียกลับ โดยมีความว่า 
 

๑. การที่รัฐบาลลิทัวเนียได้ประกาศเมื่อเร็วๆ​ นี้ว่า​ จะอนุญาตให้ทางการไต้หวันตั้ง "สำนักงานตัวแทน" ในนามของ "ไต้หวัน“ โดยไม่นำพาต่อการทักท้วงหลายครั้งของรัฐบาลจีน การกระทำนี้ฝ่าฝืนกับแถลงการณ์การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทำลายอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง 

 

รัฐบาลจีนแสดงความคัดค้านอย่างเด็ดขาด จึงตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตจีนประจำลิทัวเนียกลับ และได้แจ้งให้รัฐบาลลิทัวเนียเรียกเอกอัครราชทูตลิทัวเนียประจำจีนกลับไปด้วย
 

๒. รัฐบาลจีนกล่าวย้ำกับรัฐบาลลิทัวเนียว่า โลกนี้มีเพียงจีนเดียว สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวของประเทศจีน หลักการจีนเดียวเป็นกฎเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับทั่วไป และเป็นความรับรู้ร่วมกันของประชาคมโลก เป็นพื้นฐานทางการเมืองที่จีนพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศอื่น รัฐบาลและประชาชนจีนมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะบรรลุเป้าหมายการเป็นเอกราชแห่งชาติ การธำรงไว้ซึ่งอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพเหนือดินแดนนั้น เป็นเส้นแดงที่แตะต้องไม่ได้
   

บทสรุป ในส่วนท้ายของคำแถลงดังกล่าวได้เน้นย้ำว่า จีนได้เร่งรัดลิทัวเนียให้แก้ไขความผิดพลาดในทันที โดยใช้มาตรการอย่างแท้จริง เพื่อปรับปรุงสถานการณ์ที่เลวร้ายและอย่าเดินไกลไปในทิศทางที่ผิด 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังกล่าวเตือนทางการไต้หวันว่า “การเป็นเอกราชของไต้หวัน” เป็นเส้นทางที่ปิด และความมุ่งหมายที่จะดำเนินการเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกโดยใช้เวทีสากลนั้น ย่อมจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้
 

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/world/2021-08/10/c_1127748343.htm )