ทะเลจีนใต้ระอุ จีนซ้อมรบถี่ยิบขณะเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษแล่นผ่าน

01 ส.ค. 2564 | 05:33 น.

จีนซ้อมรบทางเรือทั้งกลางวัน-กลางคืน ระดมทั้งโดรน ยานจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนใหญ่ เครื่องยิงจรวด ในขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษ กำลังจะแล่นผ่านเข้าสู่ทะเลจีนใต้

วันนี้(1 ส.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข่าวจาก South China Morning Post ที่รายงานว่า กองทัพจีน (PLA) ได้จัดดำเนินการซ้อมรบทางเรือที่เกี่ยวข้องกับการบุกเพื่อยึดเกาะไต้หวัน ถึง 20 ครั้ง 

 

โดยในการฝึกซ้อมครั้งล่าสุดได้ระดมทั้งโดรน ยานจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนใหญ่อัตตาจร และเครื่องยิงจรวดหลายระบบ ภายใต้สภาวะแวดล้อมทั้งกลางวันและกลางคืน

                         ทะเลจีนใต้ระอุ จีนซ้อมรบถี่ยิบขณะเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษแล่นผ่าน


 

โดยเฉพาะการฝึกในช่วงเวลาที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาเรนไฮต์) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการต่อสู้ของ PLA และสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นของ PLA ในการดำเนินภารกิจทางทหารแบบองค์รวม  
ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส  ควีน เอลิซาเบธ ของอังกฤษ ซึ่งสามารถบรรทุกเครื่องบินได้มากถึง 40 ลำ กำลังจะแล่นผ่านเข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยอ้างเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้ 

 

แม้ว่าสถานทูตจีนในอังกฤษได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษเคารพในข้อเท็จจริงที่ว่าด้วยอำนาจอธิปไตย สิทธิ และผลประโยชน์ของจีนในทะเลจีนใต้อันมีพื้นฐานทางประวัติศาสตร์และกฎหมายก็ตาม                                                     
(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.scmp.com/news/china/military/article/3142851/chinese-military-drills-simulate-amphibious-landing-and-island?module=perpetual_scroll&pgtype=article&campaign=3142851 )