“จีน”เร่งพัฒนา “เครื่องบิน-อาวุธ”ความเร็วเหนือเสียง

28 ก.ค. 2564 | 11:25 น.

“จีน”เร่งพัฒนาเทคโนโลยี “ความเร็วเหนือเสียง” (Hypersonic) ทั้งในเชิงพาณิชย์ และ การทหาร จะได้เห็นโฉมเครื่องบินโดยสายแบบไอพ่นความเร็วเหนือเสียง ภายในปี 2578 ขณะที่อาวุธความเร็วเหนือเสียงจะถูกนำมาใช้ในทางการทหารมากขึ้น

วันนี้(28 ก.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี “ความเร็วเหนือเสียง” (Hypersonic) ของจีนทั้งในเชิงพาณิชย์และการทหาร  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

 

๑. หลังจากเรียนรู้จากแบบจำลองแอโรไดนามิกของภารกิจอวกาศล่าสุดแล้ว นักวิจัยของจีนได้ออกแบบ “เครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียง” ที่ใหญ่กว่าโบอิ้ง ๗๓๗ และมีปีกคล้ายกับเครื่องบินคองคอร์ด โดยเครื่องบินลำดังกล่าวจะมีความยาว ๔๕ เมตร (๑๔๘ ฟุต) โดยยาวมากกว่า ๑ ใน ๓ ของเครื่องบินโบอิ้ง ๗๓๗-๗๐๐ (ซึ่งยาว ๓๕ เมตร)  รวมทั้งมีความเร็วกว่าความเร็วเสียงมากกว่า ๕ เท่า  

                              “จีน”เร่งพัฒนา “เครื่องบิน-อาวุธ”ความเร็วเหนือเสียง

ทั้งนี้ ตารางเวลาอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่า ภายในปี ๒๐๓๕ (พ.ศ.๒๕๗๘) เครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียงจะถูกสร้างขึ้น สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ ๑๐ คนไปยังที่ใดก็ได้ในโลกภายใน ๑ ชั่วโมง ซึ่งหากบรรลุเป้าหมายดังกล่าวนั้น จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ 

 

๒. ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ดำเนินการเกี่ยวกับอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียงที่ทรงพลังที่สุดในโลก และกำลังสร้างอุโมงค์ลมที่ใหญ่สำหรับเครื่องบิน หรือ ขีปนาวุธที่เดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง ซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีอยู่ จะไม่สามารถหยุดยั้งหรือต่อต้านได้  

                   “จีน”เร่งพัฒนา “เครื่องบิน-อาวุธ”ความเร็วเหนือเสียง

โดยเฉพาะขีปนาวุธ DF-17 (พิสัยทำการประมาณ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ กิโลเมตร) ที่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนในขบวนพาเหรดวันชาติ เมื่อปี ๒๐๑๙ (๑ ต.ค.๖๒) เนื่องในวันครบรอบ ๗๐ ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงของจีนและได้เข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( People's Liberation Army : PLA) อย่างเป็นทางการแล้ว 

 

บทสรุป จีนตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี ๒๐๒๕ (พ.ศ.๒๕๖๘) จะทำการทดลองให้เสร็จสิ้น เพื่อตรวจสอบองค์ประกอบหลักทั้งหมดของการบินที่มีความเร็วเหนือเสียง  

 

และในปี ๒๐๔๕ (พ.ศ.๒๕๘๘) เครื่องบินประเภทนี้จะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า ๑๐๐ คนต่อเที่ยวบิน และขนส่งสินค้าได้มากกว่า ๑๐,๐๐๐ ตัน

 

รวมทั้งจะมีผู้โดยสารมากกว่า ๑๐,๐๐๐ คนต่อปี เดินทางไปยังสถานีอวกาศในวงโคจรใกล้โลก หรือ บนดวงจันทร์ได้ตามแผน ในขณะที่อาวุธความเร็วเหนือเสียงจะถูกนำมาใช้ในทางการทหารมากขึ้น 
 
(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://daydaynews.cc/zh-cn/science/1342861.html )