เตรียมพบพิธีเปิดโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ครั้งประวัติศาสตร์ มีอะไรน่าสนใจ

23 ก.ค. 2564 | 03:02 น.

แฟนกีฬาชาวไทยเตรียมชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 "โตเกียวเกมส์" ที่จะเป็นพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์ ไม่เหมือนครั้งใดในโลก เย็นวันนี้ ผ่าน 3 ช่องสถานี โดยทัพนักกีฬาไทยจะพาเหรดเข้าสนามเป็นลำดับที่ 102 จากทั้งหมด 205 ประเทศ

 

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32  “โอลิมปิก 2020” หรือ “โตเกียวเกมส์” จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันนี้ (23 ก.ค.) ที่สนามกีฬาโอลิมปิก สเตเดียม ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่ไม่มีแฟนกีฬาเข้ามาชมภายในสนาม จะมีเพียงบุคคลสำคัญและแขกรับเชิญพิเศษเท่านั้น เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของฝ่ายจัดแข่งขัน

 

ลำดับขั้นตอนและพิธีการต่างๆ จะเริ่มขึ้นในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 18.00 น. เวลาไทย พิธีเปิดจะใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง จึงจะสิ้นสุดประมาณ 3 ทุ่ม หรือ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

เตรียมพบพิธีเปิดโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ครั้งประวัติศาสตร์ มีอะไรน่าสนใจ

พิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์ นำแนวคิด "Moving Forward" หรือ "ก้าวไปข้างหน้า" มาใช้เพื่อสื่อถึงการ “ก้าวผ่าน” ไปสู่การฟื้นตัวจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก และใช้แนวคิดการนำ “ความหวังใหม่” และ “กำลังใจ” มาสู่ผู้คนทั่วโลกผ่านการปรากฏตัวของนักกีฬาในโตเกียวเกมส์ 2020 ในธีมคำขวัญ "United by Emotion" หรือ "รวมความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน" ออกมาโชว์และสื่อถึงการแข่งขัน

 

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น จะทรงเป็นผู้ประกาศถ้อยคำแถลงเปิดการแข่งขันจำนวน 17 คำ ซึ่งกำหนดเอาไว้ในกฎบัตรโอลิมปิก พระองค์จะเป็นจักรพรรดิรุ่นที่ 3 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ที่จะทรงเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ต่อจากรุ่นพระอัยยา คือจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ (รุ่นปู่) ในโอลิมปิกที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว เมื่อปี 1964 กับโอลิมปิกฤดูหนาวที่ซัปโปโร เมื่อปี 1972 และพระราชบิดา จักรพรรดิอากิฮิโตะ ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1998

 

บุคคลวีไอพีอื่นๆ จำนวนไม่ถึง 1,000 คนที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ ครอบคลุมถึงผู้นำจาก 15 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา นายลุฟซานนัมซไร โอยุน-เออร์เดเน นายกรัฐมนตรีมองโกเลีย และนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

 

ส่วน คณะนักกีฬาไทย นั้น มี "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬา โดยกองทัพนักกีฬาไทยจะลงสู่สนามเป็นลำดับที่ 102 จากทั้งหมด 205 ประเทศ ตามการจัดอันดับตัวอักษรของภาษาญี่ปุ่น  มี "แซม" เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน ประเภทแทร็ป วัย 58 ปี และ "เอิน" ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักกีฬายิงปืน ประเภทปืนสั้นสตรี 25 ม. วัย 33 ปี เป็นผู้ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์นำขบวน ส่วนตัวแทนรัฐบาลไทยที่เข้าร่วมพิธีเปิดคือ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

 

ช่องทางการรับชม แฟนกีฬาชาวไทย สามารถรับชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์ ผ่านการถ่ายทอดสดทาง True4U, NBT และ ThaiPBS โดยทั้ง 3 ช่องจะเริ่มถ่ายทอดสดการแข่งขันตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 21.00 น.

 

นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถติดตามพิธีเปิดการแข่งขันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ใน AIS PLAY และจอดิจิทัลแพลนบี ทั่วประเทศ พร้อมติดตามการถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 ได้ทุกวันทาง T-Sports ร่วมกับ Thai PBS, NBT, PPTV, JKN 18, ทรูโฟร์ยู 24, GMMTV 25 และ AIS PLAY ตั้งวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. 2564

 

ส่วนการแข่งขันกีฬาที่มีในวันนี้ ได้แก่

เรือพาย (รอบคัดเลือก) เวลา 06.30 น.

  • เรือกรรเชียง ชายเดี่ยว
  • เรือกรรเชียง หญิงเดี่ยว
  • เรือกรรเชียง ชายคู่
  • เรือกรรเชียง หญิงคู่
  • เรือกรรเชียง ทีมชาย
  • เรือกรรเชียง ทีมหญิง

 

ยิงปืน (รอบคัดเลือก) เริ่มเวลา 06.30 น.

  • ปืนยาว 10 เมตร หญิง
  • ปืนยาว 10 เมตร ชาย

 

ยิงธนู รอบแรก เริ่มเวลา 07.00 น.

  • ประเภทบุคคลชาย
  • ประเภทบุคคลหญิง

 

ขี่ม้า รอบแรก เริ่มเวลา 07.30 น.

  • ศิลปะการบังคับม้า