ยอดติดเชื้อโควิดในโตเกียวเสี่ยงเข้าขั้นวิกฤตช่วงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

22 ก.ค. 2564 | 17:41 น.

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหวั่น “โตเกียว โอลิมปิก” ที่จะเปิดฉากในวันนี้ (23 ก.ค.) อาจกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม WHO มองต่างโดยระบุสิ่งที่ส่องสว่างยิ่งกว่าคบเพลิงโอลิมปิกก็คือ "ความหวัง” ว่ามนุษยชาติจะสามารถก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาเตือนถึงสถานการณ์ การระบาดของโควิด-19 ใน กรุงโตเกียว ที่อาจเข้าขั้นวิกฤต โดยคาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อ อาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าปัจจุบันในช่วงต้นเดือนส.ค. ระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ซึ่งถูกเลื่อนมาจากปี 2020  

 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้แจงต่อรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรอบสัปดาห์ในกรุงโตเกียวอาจแตะระดับ 2,600 รายต่อวันเมื่อถึงวันที่ 3 ส.ค. หากแนวโน้มการระบาดยังเพิ่มขึ้นในระดับปัจจุบัน ซึ่งจะผลให้สถานการณ์ในกรุงโตเกียวเลวร้ายกว่าการระบาดรอบที่ 3 เมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้

 

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระบุว่า อีกไม่ถึงสองสัปดาห์ สถานการณ์ในกรุงโตเกียวจะวิกฤตกว่าการระบาดในรอบที่ 3 เป็นอย่างมาก

ยอดติดเชื้อโควิดในโตเกียวเสี่ยงเข้าขั้นวิกฤตช่วงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในโตเกียวพุ่งทะลุ 2,000 รายเมื่อช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งยังคงเป็นสถิติสูงสุดนับจนถึงขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันหลังจากระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจแตะระดับ 2,400 รายในวันที่ 11 ส.ค.

 

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า ปัจจุบันกรุงโตเกียวยังคงอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 4 ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 รายต่อวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อวันพุธ (21 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 1,832 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค.

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นได้สร้างความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่าย ในขณะที่มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกเตรียมเปิดฉากในวันนี้แล้ว (23 ก.ค.) ภาคประชาชนเกรงว่าโตเกียวอาจจะกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อระดับ “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” ของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีประชากรที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1โดสเพียง 34% เท่านั้น

 

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO)

อย่างไรก็ตาม นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในญี่ปุ่นว่า คณะผู้จัดงานควรเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวต่อไป เพื่อแสดงให้โลกได้เห็นถึงกิจกรรมที่สามารถจัดขึ้นได้ด้วยการ “วางแผนและการใช้มาตรการที่เหมาะสม” ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

 

ในระหว่างการประชุมทางออนไลน์กับสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในกรุงโตเกียว นายทีโดรสกล่าวว่า โลกต้องการการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในขณะนี้เพื่อเป็นการเชิดชู ความหวัง

 

เขายังได้กล่าวขณะถือคบเพลิงโอลิมปิกว่า "ขอให้แสงสว่างแห่งความหวังจากดินแดนแห่งนี้ส่องสว่างในรุ่งอรุณใหม่ เพื่อโลกที่แข็งแรง ปลอดภัย และยุติธรรมยิ่งขึ้น ... ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะประสบความสำเร็จ"