สกัดไม่ไหวแล้ว โตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 มีผล 12 ก.ค.-22 ส.ค.นี้

08 ก.ค. 2564 | 10:02 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” ทั่วกรุงโตเกียว เป็นครั้งที่ 4 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งครั้งนี้ครอบคลุมระยะเวลาถึง 6 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม ถึง 22 สิงหาคม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังพุ่งทะยานทั้ง ๆที่กำหนดการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก ของ ญี่ปุ่น ใกล้เข้ามาเหลืออีกราว ๆ 2 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ใน กรุงโตเกียว เป็นครั้งที่ 4 ในวันนี้ (8 ก.ค.) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ค. และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ส.ค.

 

 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬา “โตเกียวโอลิมปิก” ที่เตรียมเปิดฉากขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่คณะผู้จัดงานได้พิจารณาที่จะไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมมหกรรมกีฬาระดับโลกในครั้งนี้ ซึ่งเป็นทางเลือกที่เสี่ยงน้อยที่สุด

สกัดไม่ไหวแล้ว โตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 มีผล 12 ก.ค.-22 ส.ค.นี้

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเนื่องจากมาตรการควบคุมแบบเข้มข้นเฉพาะบางพื้นที่ในกรุงโตเกียว โอซากา และอีก 8 จังหวัดของญี่ปุ่น ที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้ กำลังจะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค. ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดและการติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สื่อญี่ปุ่นเผย ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงโตเกียวขยับเพิ่มขึ้นอีก  920 รายเมื่อวันพุธ (7 ก.ค.) นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับแต่กลางเดือนพ.ค.เป็นต้นมา  

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นอกเหนือจากกรุงโตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังมีแผนจะขยายเวลามาตรการควบคุมโควิดแพร่ระบาดแบบจำเพาะพื้นที่ในจังหวัดไซตามะ ชิบะ คานากาวะ และโอซากา ให้ลากยาวไปจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนี้เช่นกัน

สกัดไม่ไหวแล้ว โตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 มีผล 12 ก.ค.-22 ส.ค.นี้

 

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ เช่นจังหวัดฮอกไกโด ไอจิ เกียวโต เฮียวโกะ และฟุกุโอกะ มาตรการควบคุมโควิดจะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้ (11 ก.ค.) ตามที่กำหนดไว้เดิม

  

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าอาจจำเป็นต้องจำกัด ไม่ให้แฟนกีฬาเข้าชมในสนามทั้งหมด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด

หนังสือพิมพ์ ไมนิจิ ชิมบุน สื่อใหญ่รายวันของญี่ปุ่น ระบุว่าฝ่ายจัดแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ หรือเป็นที่รู้จักในนาม “โตเกียวเกมส์” กำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อพิจารณาประกาศงดแฟนกีฬาเข้าชมการแข่งขันในสนามทุกรายการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโควิด เนื่องจากสถานการณ์ในญี่ปุ่นยังคุมไม่อยู่ รวมถึงแพทย์ในประเทศ ได้ออกมาเตือนและประท้วงหลายครั้งให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

 

ก่อนหน้านี้ โตเกียว เกมส์ ไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาต่างชาติเข้าชมการแข่งขัน พร้อมจำกัดผู้ชมไว้ที่ 50% ของสนาม หรือไม่เกิน 10,000 คน แต่ดูเหมือนว่ามาตรการนี้จะทำให้คนญี่ปุ่นไม่พอใจ ซึ่งในวันนี้(8 ก.ค.) ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ฝ่ายจัดแข่งขัน และคณะกรรมการโอลิมปิกสากลนำโดยนายโธมัส บัค จะประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป

 

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นยังคงตั้งคำถามต่อไปว่า หากงดการเข้าชมในสนามกีฬาแล้ว ทำไมถึงยังอนุญาตให้ผู้คนรวมตัวเชียร์ระหว่างแข่งขันวิ่งมาราธอนได้ แม้จะอยู่ในที่โล่งแจ้ง แต่ก็เป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการรับหรือแพร่เชื้ออยู่ดี