มาเลเซียจัดหนัก อัดงบอีกกว่า 1 ล้านล้านบาท เยียวยาธุรกิจ-ประชาชน หลังขยายล็อกดาวน์ไม่มีกำหนด

29 มิ.ย. 2564 | 00:18 น.

นายกฯมาเลย์ ประกาศทุ่มงบ 1.5 แสนล้านริงกิต หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท สำหรับการเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดที่ถูกขยายเวลาไม่มีกำหนด พร้อมพักหนี้ยาว 6 เดือน-แจกเงินสด-ตั้งกองทุนช่วย SMEs

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศ มาตรการเยียวยา ให้กับภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก มาตรการล็อกดาวน์ ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1.5 แสนล้านริงกิต (3.62 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.14 ล้านล้านบาท

ในการแถลงต่อชาวมาเลเซียเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) โดยมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ นายยัสซินกล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว จะรวมถึงมาตรการแจกเงินสดวงเงิน 1 หมื่นล้านริงกิตแก่ประชาชนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำภายในสิ้นปีนี้

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศมาตรการพักหนี้เป็นเวลา 6 เดือนให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์รายได้

ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาอีกจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ และให้มีการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมทั้งอุตสาหกรรมโรงแรม

มาตรการชุดใหญ่นี้ถือเป็นมาตรการเยียวยาครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้ (2564) ที่รัฐบาลมาเลเซียภายใต้การนำของนายยัสซิน ประกาศใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศมาตรการเยียวยาในครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไป “โดยไม่มีกำหนด” จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) แต่ที่ต้องขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ออกไปเช่นนี้ ก็เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด

รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์จะได้รับการผ่อนคลายก็ต่อเมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเฉลี่ยในรอบสัปดาห์ ลดลงต่ำกว่า 4,000 รายต่อวัน แต่สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่เป็นเช่นนั้น

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ในขณะนี้ รัฐบาลมาเลเซียจะอนุญาตให้เฉพาะภาคการผลิตและบริการที่จำเป็นเปิดดำเนินการได้เท่านั้น ขณะที่ศูนย์การค้า โรงเรียน และสวนสาธารณะยังคงปิดให้บริการ

มาเลเซียรับมอบวัคซีนซิโนแวคจากจีน

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังควบคุมการเดินทางของประชาชน โดยจำกัดให้ประชาชนสามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ครอบครัวละ 2 คนเท่านั้น และห้ามการเดินทางระหว่างรัฐและเมืองต่างๆ ในประเทศ

ทั้งนี้ มาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งล่าสุด นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยประกาศล็อกดาวน์รอบแรกเมื่อเดือนมี.ค.-พ.ค.ปี 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง