มาเลเซียให้การรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย

05 มิ.ย. 2564 | 01:09 น.

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ประกาศวานนี้ (4 มิ.ย.) ให้การรับรองวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ในประเทศไทย

นายนูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซีย ได้ ให้การรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย สำหรับใช้ในมาเลเซียแล้ว “วัคซีนที่ได้รับจากไทย จะช่วยเพิ่มศักยภาพของโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของมาเลเซีย” รมว.สธ.มาเลเซียระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้จัดให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า อยู่ในประเภทวัคซีนทางเลือก หลังจากมีรายงานการพบผู้ที่ฉีดวัคซีนตัวนี้ในหลายประเทศของยุโรป ประสบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

มาเลเซียให้การรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้ถูกทางการมาเลเซีย นำกลับเข้ามาสู่บัญชี “วัคซีนหลัก” ของประเทศอีกครั้ง หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ มาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 12.8 ล้านโดส ซึ่งครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นการสั่งซื้อโดยตรงกับทางบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ ในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทจะมีการจัดส่งวัคซีนจำนวน 610,000 โดสแรกให้กับทางการมาเลเซียภายในเดือนมิ.ย.นี้ จากนั้นจะส่งมอบอีก 410,000 โดส ในเดือนก.ค. และอีก 1.2 ล้านโดสภายในเดือนส.ค.-ก.ย.

ปัจจุบัน มาเลเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีเชื้อโควิดกลายพันธุ์ตรวจพบเพิ่มมากขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดของมาเลเซีย มีจำนวนเพิ่มเป็น 595,374 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดของมาเลเซียอยู่ที่ 3,096 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง