นักเรียนในฮ่องกงนับพันย้ายถิ่น ไทยติดอันดับตัวเลือกบ้านหลังที่ 2

06 มิ.ย. 2564 | 08:09 น.

นักเรียนฮ่องกงนับพันคนลาออกและย้ายถิ่นฐาน หวั่นไม่ปลอดภัย และกังวลต่อเสรีภาพในการแสดงออกต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง เผยไทยเป็นตัวเลือกบ้านหลังที่ 2 จากอสังหาฯราคาถูกกว่า

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประทศ (สคต. / ทูตพาพาณิชย์ ณ เมืองฮ่องกง รายงานโดยอ้างอิงสื่อในฮ่องกงว่า จากผลสำรวจของสหภาพครู(The Professional Teachers’ Union) พบว่านักเรียนในฮ่องกงกว่าพันคนลาออกจากโรงเรียนในปี 2563 ซึ่ง 1 ใน 4 ของโรงเรียนเหล่านี้ มีนักเรียนอย่างน้อยโรงเรียนละ 20 คนได้ย้ายถิ่นฐาน ออกจากฮ่องกงแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2563

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจโรงเรียนประถมศึกษา และมัธยมศึกษา 183 แห่งในเดือนพฤษภาคม 2564 ที่พบว่าประมาณร้อยละ 25 หรือ สถาบันจำนวน 47 แห่ง มีนักเรียนมากกว่า 20 คน ลาออกระหว่างปีการศึกษา 2563 - 2564

ทั้งนี้สหภาพครูได้อธิบายสาเหตุของการลาออกจากโรงเรียนนั้นเกิดจากการที่ผู้ปกครอง ของนักเรียนเหล่านี้มีข้อกังวลเกี่ยวกับการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Law) จากรัฐบาลกลางปักกิ่งที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่มิถุนายน 2563 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา อาทิ การปรับปรุงวิชาเสรีศึกษา ที่เป็นข้อขัดแย้งสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยหลักสูตรใหม่ที่เน้นเรื่องความมั่นคงของชาติ การปฏิบัติ ตามกฎหมาย และความรักชาติ เป็นต้น ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลกลางปักกิ่งยังได้เน้นย้ำถึง ความสำคัญของการปลูกฝังการศึกษาให้ชาวฮ่องกงรุ่นใหม่มีความรักชาติ และเพิ่มหลักสูตรการปกครองผู้รักชาติในฮ่องกง (Patriots Governing Hong Kong) ในหลักสูตรการศึกษาอีกด้วย

นักเรียนในฮ่องกงนับพันย้ายถิ่น ไทยติดอันดับตัวเลือกบ้านหลังที่ 2

ยิ่งไปกว่านั้น สำนักงานการศึกษาได้เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อเดือนเมษายน 2564 ที่พบว่า นักเรียนจำนวน 19,300 ราย ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 3 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดจากโรงเรียนประถม และมัธยมศึกษาจาก 1,100 แห่งทั่วฮ่องกงได้ทำเรื่องลาออกในปี 2563 -2564 ซึ่งในปี 2562 – 2563 นั้นมีจำนวนนักเรียนลาออก 10,400 เท่านั้น

อย่างไรก็ดีโฆษกของสำนักงานการศึกษาได้กล่าวว่า ผลสำรวจที่พบเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงจำนวนนักเรียนที่ลาออกในแต่ละปี แต่ทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบควรช่วยกันแก้ไข ปัญหานี้เพื่อรักษาจำนวนนักเรียนในฮ่องกงไว้

นักเรียนในฮ่องกงนับพันย้ายถิ่น ไทยติดอันดับตัวเลือกบ้านหลังที่ 2

ทูตพาณิชย์ ณ เมืองฮ่องงกงให้ความเห็นว่า 1.การศึกษา เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งบัณฑิตที่มีคุณภาพจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่เป็นที่ต้องการในการพัฒนา และบริหารบ้านเมือง ดังนั้นผู้ปกครอง และนักเรียนเอง ต่างใส่ใจเลือก สถานศึกษา และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการศึกษา

 2. จากสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงนั้น ส่งผลให้รัฐบาลกลางปักกิ่งประกาศบังคับใช้กฎหมายความ มั่นคงแห่งชาติขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากรู้สึกกังวลต่อเสรีภาพในการแสดงออก และความไม่ปลอดภัยในการต่อต้านรัฐบาล ซึ่งผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มีความคิด และอุดมการณ์ที่แตกต่างจึงเป็นสาเหตุหลักของการอพยพย้ายออกจากฮ่องกงเพื่อความปลอดภัย

3. จากการต้องการย้ายถิ่นฐานที่เกิดขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตัวเลือกในการเป็นบ้านหลังที่ 2 ของชาวฮ่องกง เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกกว่าฮ่องกงมาก การเดินทางระหว่างไทย - ฮ่องกง ที่สะดวกเพียง 2 - 3 ชั่วโมง วัฒนธรรม และประเพณีที่คล้าย ๆ กันกับชาวฮ่องกง ตลอดจนสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติที่มีหลักสูตรใกล้เคียงกันอีกด้วย

4. สคต. ณ เมืองฮ่องกง มีแผนประชาสัมพันธ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย รวมถึงโรงเรียนนานาชาติไทย เพื่อเป็นทางเลือกรองรับชาวฮ่องกงที่กำลังมองหาบ้านหลังที่ 2 เพื่อพักอาศัย เนื่องจากชาวฮ่องกงเป็นลูกค้าชั้นดีที่มีกำลังซื้อ โดยจะเป็นการช่วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ล้นตลาดอยู่ขณะนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ชาวฮ่องกงโวยรัฐเลือกปฏิบัติ ให้อภิสิทธิ์นักธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัวเข้มงวด

“พาณิชย์”เดินหน้าลุยตลาดผลไม้ไทยในฮ่องกง

“จุรินทร์” ถก ฮ่องกง ชู ไทยแหล่งผลิตอาหาร

“พาณิชย์”เดินหน้าแย่งแชร์ ตลาดข้าวหอมมะลิในฮ่องกง