“อิสราเอล” ฉีดวัคซีนโควิดแล้วเกือบ 60% ของประชากรทั้งประเทศ

03 มิ.ย. 2564 | 18:18 น.

อิสราเอลยังคงเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน โดยล่าสุดเตรียมฉีดให้กลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี เริ่มสัปดาห์หน้า

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ประกาศวานนี้ (3 มิ.ย.) ถึง แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

อิสราเอล เป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดได้เร็ว และจนถึงขณะนี้ก็ติดอันดับประเทศที่ประชากรกว่าครึ่งประเทศ หรือเกือบ 60% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศอิสราเอล เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยระยะแรกมุ่งฉีดให้บุคลากรการแพทย์ ผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ก่อนจะทยอยปรับลดช่วงอายุผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมคนอายุน้อยลงไปเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนอายุ 16 ปีขึ้นไป

“อิสราเอล” ฉีดวัคซีนโควิดแล้วเกือบ 60% ของประชากรทั้งประเทศ

ทางการอิสราเอลได้ตัดสินใจขยายช่วงอายุผู้มีคุณสมบัติที่จะรับการฉีดวัคซีน แม้คณะผู้เชี่ยวชาญที่แต่งตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเตือนเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์โดสที่สองกับอาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเชื่อมั่นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนของโรคโควิด-19 นั้นมีมากกว่าความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีน พร้อมระบุว่า จากการสังเกตการณ์กลุ่มคนอายุ 16-19 ปีพบว่า จำนวนผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ปัจจุบัน ประชาชนชาวอิสราเอลได้รับวัคซีนของไฟเซอร์แล้วมากกว่า 5.45 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 58.4% ของจำนวนประชากรภายในประเทศ วัคซีนอีกตัวที่มีการอนุมัติใช้แล้วในอิสราเอลคือ วัคซีนโมเดอร์นา

“อิสราเอล” ฉีดวัคซีนโควิดแล้วเกือบ 60% ของประชากรทั้งประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง