เสียงที่โลกต้องได้ยิน นางงามเมียนมาขึ้นเวทีประกวดชุดประจำชาติพร้อมป้าย Pray for Myanmar

14 พ.ค. 2564 | 06:10 น.

โลกชื่นชมนางงามเมียนมา “ธูซาร์ วินท์ ลวิน” ชูป้ายข้อความ Pray for Myanmar ขอให้โลกหันมาสนใจเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา

“ธูซาร์ วินท์ ลวิน" มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ขึ้นเวทีประกวด Miss Universe 2020 ครั้งที่ 69 ที่เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในรอบชุดประจำชาติ เมื่อคืนวาน (13 พ.ค. เวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเช้าวันนี้ (14 พ.ค.) เวลาประเทศไทย โดยเธอปรากฏตัวในชุดพื้นเมืองที่สวยงามแบบเรียบง่าย ในมือชูป้ายสีขาวอักษรสีดำ ข้อความ Pray for Myanmar (โปรดสวดภาวนาให้ชาวเมียนมาด้วย) ทำหน้าที่ เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนชาวเมียนมา ที่กำลังประสบ 3 ภัยพิบัติในเวลาเดียวกัน นั่นคือความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศที่เกิดขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวเมียนมาไปแล้ว 3,212 ราย และการปะทะระหว่างกองทัพรัฐบาลกลางและกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ทำให้ชาวบ้านแนวชายแดนต้องอพยพหนีภัยสงครามมาฝั่งประเทศไทย

เสียงที่โลกต้องได้ยิน นางงามเมียนมาขึ้นเวทีประกวดชุดประจำชาติพร้อมป้าย  Pray for Myanmar

สาวงามตัวแทนชาวเมียนมาผู้นี้ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกึกก้อง ส่วนหนึ่งจากความกล้าหาญของเธอที่แสดงออกในเชิงการเมือง เรียกร้องให้ประชาคมโลกหันมาแสดงความสนใจกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา (แม้ด้วยการชูป้ายแสดงข้อความดังกล่าวเท่านั้น) และชื่นชมในไหวพริบการแก้ไขปัญหาของเธอ เนื่องจากกระเป๋าเดินทางของเธอยังตกค้างอยู่ที่สนามบิน LA ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ทำให้ชุดทั้งหมดที่เธอต้องใช้ยังมาไม่ถึง ซึ่งรวมถึงชุดประจำชาติสำหรับใส่ขึ้นเวทีเมื่อคืนนี้    

สำหรับชุดประจำชาติที่ยังมาไม่ถึงของเธอนั้น มีเรื่องราวน่าสนใจเช่นกัน เพราะผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจาก “ตุ๊กตาล้มลุก” ของเล่นดั้งเดิมของชาวเมียนมา กับการแต่งกายที่มีสีสัน ประแป้งบนใบหน้าด้วยทานาคา ผงแป้งประทินโฉมอันเลื่องชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของชาวเมียนมา  ชุดดังกล่าวมีความหมายเกี่ยวกับคำว่า ล้มลุก คือคติความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการที่ไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหาใด ๆ

เสียงที่โลกต้องได้ยิน นางงามเมียนมาขึ้นเวทีประกวดชุดประจำชาติพร้อมป้าย  Pray for Myanmar

คำว่า Pyit-Tine-Htaung ในภาษาเมียนมานั้น แปลได้ว่า เมื่อล้มลงครั้งใด ก็ต้องลุกขึ้นยืนเองได้ทุกครั้ง นั่นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ชาวเมียนมาจะใช้สอนลูก ๆ เพราะไม่ว่าของเล่นชิ้นนี้จะล้มกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง มันก็จะยังสามารถลุกขึ้นยืนเองได้เสมอ ๆ ขอให้ลูก ๆ จงเข้มแข็ง และอย่าย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหา

ทั้งนี้ สาวงามผู้เข้าประกวดทั้ง 74 คน ได้แสดงชุดประจำชาติบนเวทีไปแล้ว รวมทั้งตัวแทนของไทยอย่าง อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ก็ได้พาชุด “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” หรือ “ชุดปลากัดไทย” แหวกว่ายกลางเวทีมิสยูนิเวิร์สได้อย่างทรงพลังและน่าประทับใจ

ผู้สนใจสามารถรับชมได้ผ่านทาง ยูทูบทางการของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ส่วนการประกวดรอบตัดสินจะมีขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม เวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง