ไฟเซอร์บริจาควัคซีนโควิดสำหรับฉีดนักกีฬาให้ครบโดสก่อนเข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิก

07 พ.ค. 2564 | 06:00 น.

“ไฟเซอร์” พร้อมบริจาควัคซีนป้องกันโควิดให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า บริษัทไฟเซอร์และบิออนเทค จะบริจาค วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมใน งานมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ที่กำหนดจัดกลางปีนี้

การบริจาค วัคซีนของไฟเซอร์ เกิดขึ้นหลังจากการหารือระหว่างนายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ กับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยการส่งมอบวัคซีนของไฟเซอร์จะเริ่มในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิกได้มีเวลาสำหรับการฉีดวัคซีนได้ครบทั้งสองโดส ก่อนเดินทางมายังกรุงโตเกียวเพื่อร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะมีพีธีเปิดในวันที่ 23 ก.ค.นี้ 

ไฟเซอร์บริจาควัคซีนโควิดสำหรับฉีดนักกีฬาให้ครบโดสก่อนเข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิก   

ข้อตกลงด้านวัคซีนในครั้งนี้ยังเป็นข้อตกลงที่สำคัญครั้งที่สองซึ่งทาง IOC ได้ดำเนินการ โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศข้อตกลงระหว่าง IOC และเจ้าหน้าที่โอลิมปิกของจีน เพื่อจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนของจีนก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า(2565) 

ทั้งนี้ การบริจาควัคซีนของไฟเซอร์จะช่วยให้ IOC ดำเนินการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมยิ่งขึ้นก่อนที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น เนื่องจากหลายประเทศยังคงรอการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีนเป็นกรณีฉุกเฉินอยู่

ทางด้านนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เขาขอเชิญชวนนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้แทนประเทศต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เป็นตัวอย่างในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามความสมัครใจและความสะดวกของแต่ละบุคคล

ไฟเซอร์บริจาควัคซีนโควิดสำหรับฉีดนักกีฬาให้ครบโดสก่อนเข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิก

ข่าวทีี่เกี่ยวข้อง