ขุนคลังสหรัฐส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย

04 พ.ค. 2564 | 23:23 น.

“เยลเลน” ยอมรับอัตราดอกเบี้ยอาจต้องปรับตัวขึ้น หากมาตรการกระตุ้น-เยียวยาของภาครัฐทำเศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไป

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในงานสัมมนาของนิตยสารดิแอตแลนติกวานนี้ (4 พ.ค.) ว่า อาจจำเป็นต้องมีการ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวร้อนแรงเกินไป อันเป็น ผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลสหรัฐนำออกมาใช้

นางเยลเลน กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอาจต้องปรับตัวขึ้นในระดับหนึ่ง "เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ร้อนแรงเกินไป" แม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้มีวงเงินมากนักเมื่อเทียบกับมูลค่าเศรษฐกิจทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งล่าสุดปลายเดือนเม.ย. (28 เม.ย.) ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25%

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า แม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไปบ้าง แต่สหรัฐก็จำเป็นต้องมีมาตรการเหล่านี้เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว (2563) สภาคองเกรสได้จัดสรรงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้วประมาณ 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังได้พยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่วงเงินรวม 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อเพิ่มการจ้างงาน รวมทั้งเพิ่มการลงทุนในโครงการต่าง ๆด้านโครงสร้างพื้นฐานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง