สถิติชี้หุ้นวอลล์สตรีทพุ่งแรงสุดในสมัยไบเดน ทุบสถิติประธานาธิบดีในอดีต

29 เม.ย. 2564 | 00:29 น.

อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เยียวยาโควิด หุ้นวอลล์สตรีทพุ่งแรงสุด-ให้ผลตอบแทนมากสุด ในสมัยประธานาธิบดีไบเดน

เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ ออกรายงานเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ระบุว่า ดัชนี S&P 500 ให้ ผลตอบแทน ใน ช่วง 100 วันแรกของการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สูงกว่าประธานาธิบดีทุกคนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนเปิดเผยว่า ช่วง 100 วันแรกในการทำงานของปธน.ไบเดนนั้น ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทนสูงถึงเกือบ 25% เมื่อเทียบกับผลตอบแทนในระดับต่ำกว่า 15% ในช่วง 100 วันแรกในการทำงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ดัชนี S&P 500 เคยทำสถิติสูงสุดเดิมก่อนหน้านี้ โดยให้ผลตอบแทนมากกว่า 20% ในช่วง 100 วันแรกของการทำงานของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี

สถิติชี้หุ้นวอลล์สตรีทพุ่งแรงสุดในสมัยไบเดน ทุบสถิติประธานาธิบดีในอดีต

เจพีมอร์แกนระบุว่า การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในช่วงการบริหารประเทศของปธน.ไบเดนได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ดัชนีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานของเจพีมอร์แกนยังเปิดเผยว่า ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงกว่า 2 เท่าภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า แผนการปรับขึ้นภาษีของปธน.ไบเดนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลกันก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง