"เฟซบุ๊ก" ดันบริการใหม่ Live Audio Rooms ท้าชน Clubhouse

21 เม.ย. 2564 | 00:24 น.

"มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอเฟซบุ๊ก เผยบริการใหม่ที่พร้อมนำเสนอในเร็วๆนี้ ภายใต้ชื่อ ไลฟ์ ออดิโอ รูมส์ (Live Audio Rooms) เพื่อเป็นคู่แข่งท้าชนตรง ๆกับ "คลับเฮาส์" (Clubhouse) ที่กำลังมาแรง

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมให้บริการ Live Audio Rooms ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเปิดห้องสนทนาเช่นเดียวกับแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Clubhouse

นายซักเคอร์เบิร์กคาดว่าเฟซบุ๊กจะสามารถเปิดให้บริการ Live Audio Rooms ในช่วงฤดูร้อนนี้

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้คนจะเข้ามาและเปิดห้องสนทนากัน โดยแบ่งตามกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่แตกต่างกัน" นายซักเคอร์เบิร์กกล่าว

นอกจากนี้ นายซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวถึงการให้บริการ Soundbites ซึ่งผู้สนใจจะสามารถรับฟังคลิปเสียงสั้นๆ โดยเฟซบุ๊กจะเริ่มการทดลองให้บริการดังกล่าวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทคุยกันผ่านเสียงในห้องสนทนาต่างๆที่กำลังมาแรง เปิดตัวเมื่อประมาณเดือน เม.ย.ในปีที่ผ่านมาโดยสองคู่หูชื่อ “พอล” กับ “โรฮัน” จากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด–19

ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2563 ชี้ว่า มีผู้โหลดแอป Clubhouse แล้วกว่า 2.3 ล้านครั้ง มีผู้ประเมินกันว่ามูลค่าของ Clubhouse เมื่อตีเป็นตัวเลขช่วงเดือน ธ.ค. มีมูลค่าเกือบ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนั้น 21 ม.ค. 2564 ก็พุ่งแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ยังจำกัดวงการใช้อยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แพลตฟอร์มของ “ไอโฟน” เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง