"จีเอ็ม-ฟอร์ด" ย้ำภาวะขาดแคลนชิปกระทบหนักการผลิตรถยนต์ 

09 เม.ย. 2564 | 17:37 น.

2 บิ๊กค่ายรถยนต์อเมริกัน “"จีเอ็ม-ฟอร์ด" สั่งลดการผลิตในอเมริกาเหนือลงอีกจากเหตุขาดแคลนชิป

บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศว่า ทางบริษัทจะ ปรับลดการผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือ ลงอีก เนื่องจาก ปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อ อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ทั่วโลก

ทั้งนี้ จีเอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐอเมริการะบุว่า โรงงานแลนซิง แกรนด์ ริเวอร์ แอสเซมบลี ( Lansing Grand River Assembly) ของจีเอ็มจะขยายเวลาระงับการผลิตไปจนถึงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 เม.ย. ส่วนโรงงานซีเอเอ็มไอ แอสเซมบลี ที่แคนาดา (CAMI Assembly Canada) และโรงงานแฟร์แฟ็กซ์ แอสเซมบลี (Fairfax Assembly) จะขยายเวลาระงับการผลิตไปจนถึงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค.

จีเอ็มคาดการณ์ว่า การปรับลดการผลิตครั้งล่าสุดอันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนชิปนั้น อาจทำให้ผลกำไรของจีเอ็มในปีนี้ (2564) ลดลงถึง 2 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของสหรัฐระบุว่า ในสัปดาห์หน้า ทางบริษัทจะระงับการผลิตที่โรงงานในชิคาโก (Chicago Assembly Plant) รวมทั้งโรงงานที่แฟลตร็อก ( Flat Rock Assembly Plant) และโรงงานที่แคนซัส ซิตี (Kansas City Assembly Plant) บางส่วน นอกจากนี้ ทางบริษัทจะลดการผลิตที่โรงงานในโอไฮโอ (Ohio Assembly Plant) ด้วย

รายงานระบุว่า ทำเนียบขาววางแผนที่จะจัดประชุมเพื่อหารือในประเด็นขาดแคลนชิปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (12 เม.ย.) โดยคาดว่านางแมรี บาร์รา ซีอีโอของจีเอ็ม และนายจิม ฟาร์เลย์ ซีอีโอของฟอร์ด รวมทั้งผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ อาทิ บริษัท อินเทล ผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือ และเตือนว่าภาวะขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์อาจส่งผลให้การผลิตรถยนต์ลดลง 1.28 ล้านคันในปีนี้ และจะทำให้การผลิตสะดุดลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ทางด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการงบประมาณอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยกระตุ้นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แต่แผนการดังกล่าวจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนในระยะสั้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐเร่งแก้ปัญหาชิปขาดแคลนทั่วโลก อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มเป็นอัมพาต

ฮอนด้าระงับการผลิต 5 โรงงานในอเมริกาเหนือ 1 สัปดาห์ จากปัญหาขาดแคลนชิป

ชิปขาดแคลน ค่ายรถยนต์เล็งปรับเป้าการขายปี 2564

หุ้นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นดิ่งหนัก หลังไฟไหม้โรงงานผลิตชิปรายใหญ่

ตลาดรถยนต์ปี 64 ส่งออกเดือนแรกโต 13.53 %