IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่น เชื่อไม่กระทบจากมาตรการควบคุมผู้เข้าชมโอลิมปิก

31 มี.ค. 2564 | 08:05 น.

IMF เชื่อศก.ญี่ปุ่นปีนี้ขยายตัวมากกว่า 3.1 % โดยการจัดแข่งกีฬาโอลิมปิกแนวใหม่ “ไร้ต่างชาติเข้าชม” จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวม  

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า การฟื้นตัวของเศรษกิจญี่ปุ่น ในปีนี้ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าชม

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวาระบุว่า สำหรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2564 นั้น IMF คาดว่า จะมีการ "ปรับเพิ่ม"จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนม.ค.ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น จะขยายตัวที่ 3.1%

คริสตาลินา จอร์เจียวา

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวชมเชยรัฐบาลญี่ปุ่นที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ ยังมองว่า การที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงวิธีจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปีนี้ ไม่ให้มีผู้ชมจากต่างประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสกลายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศนั้น น่าจะส่งผลกระทบน้อยมากต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในภาพรวม

“ IMF ได้ทำการวิเคราะห์ในประเด็นนี้แล้ว และได้ข้อสรุปว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น" นางจอร์เจียวากล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ออนไลน์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ IMF มีกำหนดเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับใหม่ในสัปดาห์หน้า

ถ้อยแถลงของนางจอร์เจียวามีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานจัดการการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ว่า จะไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าชมการแข่งขัน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางจอร์เจียวาระบุว่า แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้คนจำนวนมากจะไม่สามารถเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีนี้ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะยังมีผู้ชมการแข่งขันดังกล่าวในระดับ “หลายร้อยล้านคน”  ผ่านทางการถ่ายทอดสด และกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นมีระบบเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายและสดใสมาก ซึ่งไม่ได้พึ่งพารายได้จากการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันเดียวกันว่า เศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เผชิญกับภาวะตกต่ำสุดแล้ว และกำลังเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกที่มีการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะยอมรับว่า ยังมีความเสี่ยงที่แนวโน้มเศรษฐกิจและราคาจะพลิกกลับสู่แดนลบ แต่ BOJ ก็มีความพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยไม่ลังเลหากจำเป็น และ BOJ จะยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

“เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น และ BOJ จะยังคงให้การสนับสนุนเศรษฐกิจผ่านการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถปรับตัวกับโลกยุคหลังโควิดได้” นายคุโรดะกล่าว และยังเรียกร้องให้บรรดาสถาบันการเงินคำนึงถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ก่อนที่จะตัดสินใจขยายการปล่อยเงินกู้และการลงทุน

ในรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.  BOJ ระบุว่า จะพยายามคงแนวทางในการให้ความสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงธุรกิจไปสู่ระบบดิจิทัลและสังคมที่ปลอดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวคิดดังกล่าวอาจกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกด้านนโยบายของ BOJ ในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นเริ่มวิ่งคบเพลิงแล้ว เปิดฉาก “โอลิมปิก” ท่ามกลางเสียงคัดค้าน

คนไทยถอดใจโตเกียวโอลิมปิก 95.6% เห็นควรเลิก-เลื่อนจัดปีนี้

ผลสำรวจชาวญี่ปุ่น 77%ไม่เห็นด้วยเปิดให้ต่างชาติเข้าชมโอลิมปิก

โควิด -19 ซัดศก.ญี่ปุ่นตกต่ำเป็นประวัติการณ์