หุ้นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นดิ่งหนัก หลังไฟไหม้โรงงานผลิตชิปรายใหญ่

22 มี.ค. 2564 | 04:13 น.

ราคาหุ้นของ 3 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ (22 มี.ค.) หลังเกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานของบริษัท เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับรถยนต์รายใหญ่ ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าสถานการณ์ครั้งนี้จะยิ่งซ้ำเติมอุตสาหกรรมรถยนต์โลกที่ประสบประสบภาวะขาดแคลนชิปอยู่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เหตุไฟไหม้ ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) ที่โรงงานแห่งหนึ่งของ บริษัทเรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ ในจังหวัดนากะ ทางภาคตะวันออกเฉียงหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยเกิดขึ้นที่ห้องคลีนรูมของโรงงาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้ เซมิคอนดักเตอร์ หรือ ที่เรียกคุ้นปากว่า "ชิป" มีสิ่งเจือปน  ข่าวระบุว่า 2 ใน 3 ของชิปที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้เป็น ชิปสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์

  ร่องรอยความเสียหายของโรงงานเรเนซัส

บริษัทเรเนซัส เป็นซัพพลายเออร์ชิปรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับต้นๆ และโรงงานที่เกิดเหตุก็เป็นโรงงานใหญ่แห่งหนึ่งของบริษัท อุบัติภัยที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ราคาหุ้นของเรเนซัสร่วงลงแล้วกว่า 5% นายฮิเดโทชิ ชิบาตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเรเนซัส เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้อาจต้องระงับการผลิตเป็นเวลานานถึงหนึ่งเดือน และทำให้บริษัทเสียรายได้ถึง 1.7 หมื่นล้านเยน

เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ อย่างโตโยต้าปรับตัวลดลงมากกว่า 2% ส่วนราคาหุ้นของฮอนด้าและนิสสัน ต่างก็ร่วงลงมากกว่า 3% ในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 บริษัทกำลังประเมินผลกระทบว่าการที่โรงงานของเรเนซัสต้องปิดสายการผลิตชั่วคราวหลังเหตุไฟไหม้ จะทำให้เกิดความเสียหายหรือผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์อย่างไรบ้าง

ส่วนดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลง 543.15 จุด หรือ 1.82% แตะที่ 29,248.90 จุด โดยได้รับแรงกดดันจากการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากนักลงทุนกังวลว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงงานของเรเนซัสในญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

นักวิเคราะห์ระบุว่า ไฟไหม้โรงงานเรเนซัสครั้งนี้ เหมือนเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเนื่องจากก่อนหน้านี้ ก็ประสบภาวะชิปขาดแคลนอยู่แล้วเนื่องจากอุปสงค์ทะยานขึ้นมากจากอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ที่กระเตื้องขึ้นซึ่งเป็นการฟื้นตัวหลังจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 ปัญหาขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์บางรายของญี่ปุ่น เช่นฮอนด้าจำเป็นต้องปิดชั่วคราวโรงงานถึง 5 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือ โดยจะเริ่มหยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.นี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮอนด้าระงับการผลิต 5 โรงงานในอเมริกาเหนือ 1 สัปดาห์ จากปัญหาขาดแคลนชิป

ฮอนด้า-ยามาฮ่า เผยสาเหตุ-ทางแก้ อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์

ตลาดรถยนต์ปี 64 ส่งออกเดือนแรกโต 13.53 %

โควิดฉุดตลาดรถยนต์ปีนี้คาดหด 23%

อุปสงค์ตลาดรถยนต์โลกเริ่มขยับท่ามกลางสถานการณ์โควิด