ส่องแผนพัฒนา “จีน”ยืนบนขาตัวเอง กุมอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี 7 ด้าน

06 มี.ค. 2564 | 08:59 น.

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน เขียนบทวิเคราะห์เรื่อง“แผนพัฒน์ฯ จีนยืนบนขาตัวเองและกุมอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี 7 ด้าน ทุ่มงบ R&D ปีละ 7%” ความดังนี้

จากที่ได้เกาะติดจับตาอนาคตจีน ซึ่งในการประชุมสภาประชาชนจีน (National People’s Congress : NPC) ล่าสุดจีนได้ประกาศทิศทางของ“แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของจีน” ฉบับใหม่ คือ แผนพัฒน์ฯ ฉบับที่ 14 ในช่วงปี 2021-2025

ดร.อักษรศรี ได้วิเคราะห์ทิศทางจีนในช่วง 5 ปีจากนี้ว่า “จีนจะกุมอนาคตตัวเองและอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี จีนทุ่มพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ” โดยภายใต้แผนฯ 5 ปีฉบับใหม่ จีนจะทุ่มงบประมาณด้านการค้นคว้าวิจัย (R&D) ไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี และจีนประกาศชัดเจนจะเน้นพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานใน 7 ด้านสำคัญ ดังนี้

1) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยุคใหม่ Next-Generation Artificial Intelligence

2) สารสนเทศเชิงควอนตัม Quantum Information 

3) ศาสตร์ด้าน Brain Science

4) สารกึ่งตัวนำ Semiconductors

5) พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ Genetic Research and Biotechnology

6) การสาธารณสุขและเวชศาสตร์คลินิก Clinical Medicine and Health,

7) เทคโนโลยีด้านอวกาศห้วงลึก Deep Space มหาสมุทรห้วงลึก Deep Sea และการสำรวจขั้วโลก Polar Exploration

โดยเฉพาะในปีนี้ 2021 รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณใช้จ่ายเพื่อการวิจัยพื้นฐาน (Basic Research) สูงถึง 10.6%

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง"

ดร.อักษรศรี ยังมีข้อสังเกตว่า รัฐบาลจีนจะดึงให้บริษัทเอกชนจีนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานเหล่านี้ และกระตุ้นให้บริษัทเอกชนจีนต้องเปิดเผยข้อมูล (open up data) ในด้านการค้นหาข้อมูล การค้าออนไลน์และข้อมูลโซเชียลมีเดีย และสนับสนุนให้มีการให้ภาคเอกชนมีบทบาทในการเป็น 3rd party Big Data service เพื่อให้บริการด้านการจัดการข้อมูลด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะเพิ่มการตั้งห้องทดลองวิทยาศาสตร์ระดับชาติ (National Laboratories) ให้ทั่วถึง เพื่อเร่งให้จีนได้มีการพัฒนาด้านสารสนเทศเชิงควอนตัม Quantum Information และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)

นายกรัฐมนตรี "หลี่ เค่อเฉียง"

ดังนั้น จีนมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยีของจีนเองอย่างจริงจังในอีก 5 ปีจากนี้ ดร.อักษรศรีวิเคราะห์ว่า “นอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางเทคโนโลยีของชาติ เพื่อช่วยให้จีนมีความสามารถในการพึ่งตนเอง เน้นยืนบนขาตัวเอง/ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ เลิกยืมจมูกต่างชาติหายใจเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญทั้งหลาย หากจีนทำได้สำเร็จ ยังจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของจีนในการผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนโลก และกุมอนาคตของโลกด้วย

ส่องแผนพัฒนา “จีน”ยืนบนขาตัวเอง กุมอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี 7 ด้าน

ใน Facebook ของดร.อักษรศรี ได้รวบรวมข้อมูลเป้าหมายของจีนในแผนพัฒน์ ฉบับใหม่ เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนต้องไม่ต่ำกว่า 6 %  และการจ้างงานในเขตเมืองไม่ต่ำกว่า 11 ล้านตำแหน่ง รวมทั้งการตั้งเป้าหมายมาตรการด้านการเงินการคลังของจีนในปี 2021 ที่ค่อนข้างระมัดระวังไม่ให้ขาดดุลการคลัง ไม่ให้เกิน 3.2% (ต่างกับประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ ที่จะเน้นทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่) และได้โพสต์คำแปลเอกสารรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลจีนในปี 2020 ของนายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่เค่อเฉียง ที่รายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ปี 2021 หากสนใจคลิกอ่านได้ที่

https://www.facebook.com/1037140385/posts/10222806738650510/?d=n

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จีนประกาศตั้งเป้า ‘จีดีพี’ ปี ‘64 โตเกิน 6%

ชีวิตเปลี่ยน เพราะเรียนภาษาจีน

จีนขอสัมปทานที่ดินลาว 3 หมื่นไร่ ปลูกทุเรียนอนาคตสะเทือนไทย

ระบบ “คอมมิวนิสต์” ในเวอร์ชันจีน : 12 คุณลักษณะเด่นและจุดอ่อน

จีนขึ้นแท่นผู้ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งเบอร์หนึ่งของโลก