"ชีวิตเปลี่ยน เพราะเรียนภาษาจีน"

05 มี.ค. 2564 | 09:40 น.

"ชีวิตเปลี่ยน เพราะเรียนภาษาจีน' สกู๊ปพิเศษสัมภาษณ์น้องแหวน เธอคนนี้เป็นคนไทย กำลังโด่งดังมากในจีนหลังจากสื่อใหญ่ของจีน โดย CCTV ติดตามได้จากคลิป.

"น้องแหวน นางสาว ณัฐนรี บันลือเผ่าพงศ์ " เธอคนนี้เป็นคนไทย กำลังโด่งดังมากในจีนหลังจากสื่อใหญ่ของจีน CCTV เผยแพร่เรื่องราวของเธอบนโซเชียลมีเดีย ‘เวยป๋อ’ มีผู้เข้าชมกว่า 15 ล้านวิว ยอดแชร์กว่า 4,000 ครั้งแล้ว  น้องแหวน นางสาว ณัฐนรี บันลือเผ่าพงศ์ อายุ 23 ปี เป็นชาวจังหวัดลำปาง มีชื่อจีนว่า หยางจินอวี้ 杨金玉  น้องแหวนเป็นผู้ชนะเลิศอันดับ 1 จากผู้เข้าประกวดนับร้อยในการประกวดร้องเพลงจีนในโครงการ "สะพานสู่ภาษาจีน" (ฮั่นอวี่เฉียว 汉语桥) ประจำปี 2020 เวทีประเทศไทย จัดโดย ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพฯ (CLEC – Bangkok 语合中心-曼谷中心)  นอกจากร้องเพลงได้ไพเราะถูกใจกรรมการแล้ว อีกเรื่องที่ประทับใจกรรมการสุดๆคือ น้องแหวนเปลี่ยนเนื้อร้องของเพลง Across the Ocean to See You (漂洋过海来看你) ของศิลปิน นักแต่งเพลงจีน หลี่จงเซิ่ง  จากเดิม...การที่หญิงคนหนึ่งเฝ้ารอคอยการได้กลับมาพานพบกับคนรักด้วยความทุ่มเทอย่างมีความหวัง น้องแหวนเปลี่ยนเนื้อร้องเป็น...ตัวฉันเองที่เฝ้ารอคอยโอกาส ฝึกฝนภาษาจีนอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อได้สานฝันในการไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน

ชมคลิปน้องแหวนร้องเพลงตอนประกวด ได้ที่นี่ครับ www.facebook.com/waen.pencilcolour/posts/3556178881096817 

หลังจากที่น้องแหวนได้รับรางวัล มีผู้นำคลิปที่น้องแหวนชนะการประกวดร้องเพลงไปโพสต์ลงบนเวยป๋อและแพล็ตฟอร์มโซเชียลอื่นๆจนเกิดเป็นไวรัล ถูกใจชาวเน็ตจีน ยอดวิวกระฉูด 10 ล้านวิวภายในพริบตา จึงเป็นที่มาที่ CCTV นำน้องแหวนมาสัมภาษณ์เป็นสกู๊ปพิเศษเผยแพร่ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ทำให้จากเดิมโด่งดังอยู่แล้ว น้องแหวนยิ่งโด่งดังขึ้นไปอีก

⚫️ สกู๊ปพิเศษสัมภาษณ์น้องแหวน โดย CCTV ⚫️ 


เนื้อหาในสกู๊ปพิเศษของช่อง CCTV-13 บอกว่า น้องแหวน (หยางจินอวี้) คือสาวน้อยมหัศจรรย์จากเมืองเล็กๆในไทย ชอบดูซีรี่ย์จีนมาแต่ไหนแต่ไร นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นความสนใจเรียนภาษาจีน และเรียนรู้วัฒนธรรมจีน น้องเริ่มเรียนภาษาจีนมาตั้งแต่ชั้นมัธยม จากนั้นเริ่มเรียนเขียนพู่กันจีน วาดภาพแนวจีน ฝึกเล่นเครื่องดนตรีจีน ไม่ว่าจะเป็น กู่เจิ้ง ขลุ่ยไม้ไผ่ ขลุ่ยน้ำเต้า ซอเอ้อร์หู  น้องแหวนเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาภาษาจีน และทำงานส่งตัวเองเรียนไปด้วย น้องจะเอากระเป๋าผ้ากับผ้าเช็ดหน้าที่เย็บปักเองไปขายที่ตลาดนัดหน้ามหาวิทยาลัย วันเสาร์-อาทิตย์รับงานช่วยแต่งกลอนจีนเพื่อใช้ติดตามงานมงคลต่างๆของชาวไทยเชื้อสายจีน น้องยังรับงานวาดรูปแนว Abstract ที่ประยุกต์มาจากการวาดภาพแนวจีนด้วยพู่กันจีน หลังจากเรียนจบด้วยเกียรตินิยมทุกปีจาก มช. น้องแหวนทำงานเป็นครูสอนภาษาจีนที่บ้านเกิด จ.ลำปาง ด้วยความตั้งใจอยากให้เด็กไทยมีความรู้ภาษาจีน และโอกาสของน้องแหวนก็มาถึง เมื่อตัดสินใจประกวดร้องเพลงจนคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้

นี่คือบทสัมภาษณ์ระหว่าง CCTV และน้องแหวนครับ

CCTV – คิดยังไงที่เพลง Across the Ocean to Study Chinese กลายเป็นเพลงดังทางออนไลน์?
แหวน - แปลกใจมากๆเลยค่ะ แต่ก็ดีใจมากๆด้วย
CCTV – ที่ไทยมีเทศกาลอะไรที่เหมือนตรุษจีนของจีนมั้ย?
แหวน - ตรุษจีนถือเป็นเทศกาลปีใหม่ของจีนใช่มั้ยคะ? ที่ไทยเองก็มีเทศกาลปีใหม่ของเราเอง เรียกว่า “สงกรานต์” ค่ะ
.
CCTV – ตรุษจีนปีนี้ มีแพลนอะไรเป็นพิเศษมั้ย?
แหวน – คงอยู่บ้านค่ะ เตรียมอั่งเปาไว้ให้ที่บ้านด้วยค่ะ
CCTV – 1 ปีที่ผ่านมานี้ มีความยากลำบากอะไรที่คิดว่าต้องผ่านพ้นให้ได้?
แหวน - จริงๆปี 2020 ที่ผ่านมา อยากจะเรียนต่อปริญญาโทที่จีนค่ะ แต่ด้วยเพราะคุณพ่อที่มีปัญหาสุขภาพกับสถานการณ์โควิด เลยยังไม่ได้เดินเรื่องอะไร 
CCTV – ตรุษจีน 2021 นี้ มีอะไรอยากจะขอมั้ย?
แหวน – อยากจะให้วิกฤตไวรัสผ่านพ้นไปเร็วๆค่ะ หนูจะได้เดินตามความฝัน ไปเรียนต่อที่ประเทศจีน
***ล่าสุด สกู๊ปบทสัมภาษณ์ ที่มีแฮชแท๊ก #泰国女孩唱漂洋过海来学汉语 แปลเป็นไทยว่า #เด็กสาวไทยร้องเพลงจากบ้านไกลมาเพื่อเรียนภาษาจีน มียอดการเข้าถึงแล้วกว่า 14 ล้านครั้งแล้ว สุดยอดมากๆครับ***
ขอขอบพระคุณ ข้อมูลและภาพ จาก...China Daily / CCTV-13 / CRI News / เพจ ‘ลุยจีน’