ออสเตรเลียจ่อเจรจา"มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก"ปมเฟซบุ๊กสั่งบล็อกข่าว

20 กุมภาพันธ์ 2564

ข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียและเฟซบุ๊กยังคงเดือดระอุ หลังเฟซบุ๊กบล็อกข่าวทั้งข่าวภาครัฐและสื่อเอกชนออสซี่เพื่อตอบโต้กฎหมายใหม่ที่จะบังคับเฟซบุ๊กจ่ายเงินบริษัทสื่อหากมีการนำคอนเทนท์มาใช้

สื่อต่างประเทศรายงานวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลีย จะจัดการเจรจาร่วมกับ นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก อิงค์ เพื่อยุติความขัดแย้งทางกฎหมาย หลังเฟซบุ๊กปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานแชร์ข่าวสารทั้งหมดของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการตอบโต้รัฐบาลออสเตรเลียที่กำลังจะบังคับใช้ กฎหมายใหม่ ให้เฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อของออสเตรเลียเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก อิงค์

นายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ Nine Network วานนี้ว่า เขาจะเจรจากับนายซัคเคอร์เบิร์กในภายหลังเพื่อดูว่ามีหนทางใดบ้างที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก่อนหน้านี้ ข่าวระบุว่า นายฟรายเดนเบิร์กเพิ่งจะติดต่อขอคุยกับนายซัคเคอร์เบิร์กเพื่อแสดงความไม่พอใจที่เฟซบุ๊กปิดกั้นข้อมูลข่าวสารของออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าการเจรจาในอนาคตที่นายฟรายเดนเบิร์กพูดถึงอาจจะไม่ราบรื่นนัก

นอกจากนี้ นายฟรายเดนเบิร์กซึ่งเป็นรัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียยังกล่าวยืนกรานว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะยังคงเดินหน้าผลักดันกฎหมาย Media Code ซึ่งจะบังคับให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นเช่น กูเกิล หรือ เฟซบุ๊ก ต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อของออสเตรเลียเมื่อมีการนำคอนเทนต์ หรือ เนื้อหาของสื่อเหล่านั้นไปใช้ ซึ่งคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้เริ่มบล็อกข่าวจากสื่อออสเตรเลียทั้งหมดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ทั้งจากสำนักข่าวต่าง ๆ และช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลออสเตรเลีย ส่งผลให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในออสเตรเลียไม่ได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในประเทศให้อ่านอีกต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กก็เพื่อเป็นการตอบโต้การเร่งบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในออสเตรเลีย

การสั่งแบนคอนเทนต์ดังกล่าวทำให้เพจบนเฟซบุ๊กของสำนักข่าวต่างๆ เปิดมาแล้วเป็นหน้าจอว่างเปล่า ขณะที่เพจของสำนักงานท้องถิ่น เช่น เพจของสำนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ถูกบล็อกด้วยเช่นกัน ส่งผลให้เฟซบุ๊กถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะชาวออสเตรเลียจะไม่มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือให้อ่านอีกต่อไปในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด อีกทั้งยังอยู่ในฤดูที่เกิดไฟป่าในออสเตรเลียด้วย

ข่าวระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเร่งอนุมัติกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างๆ ต้องเจรจาเรื่องการจ่ายเงินให้กับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น เมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้ โดยหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ คณะอนุญาโตตุลาการของรัฐบาลออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดราคาคอนเทนต์

เฟซบุ๊กเคยให้ความเห็นไว้ว่า กฎหมายดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อเฟซบุ๊ก และอาจเปิดช่องทางให้ธุรกิจสื่อคิดค่าข่าวได้ตามอำเภอใจ นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีส่วนช่วยธุรกิจสื่อของออสเตรเลีย เพราะมีแต่จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้เสียหายทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"นิวส์ คอร์ป-กูเกิล"บรรลุข้อตกลงร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มข่าวแบบสมัครสมาชิก "กูเกิล นิวส์ โชว์เคส"

"ออสเตรเลีย"โวยเฟซบุ๊กบล็อกข่าว ปิดกั้นชาวออสซี่เข้าถึงข่าวสาร