โควิดที่ว่าแน่ยังอาจต้องแพ้ "อีโบลา" โรคระบาดร้ายแรงที่กลับมาอีกครั้งในแอฟริกา

17 ก.พ. 2564 | 09:58 น.

องค์การอนามัยโลกเตือนกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “อีโบลา” ที่กลับมาอีกครั้งใน 6 ประเทศ และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน

WHO ออกแถลงการณ์เตือนวันนี้ (17 ก.พ.) ให้ ประเทศในทวีปแอฟริกา อย่างน้อย 6 ประเทศ ได้แก่ เซเนกัล กินี-บิสเซา มาลี โกตดิวัวร์ เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย เฝ้าระวัง โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา (Ebola) หลังพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ในประเทศกินี และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเวลานี้ มีผู้ติดเชื้อรวมกันอย่างน้อย 7 คน

 

โควิดที่ว่าแน่ยังอาจต้องแพ้ \"อีโบลา\" โรคระบาดร้ายแรงที่กลับมาอีกครั้งในแอฟริกา

นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในกินีและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ไม่มีความเชื่อมโยงกันแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก จะทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขของทั้งสองประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งบางพื้นที่เรียกว่า ไข้เลือดออกอีโบลา เนื่องจากเมื่อเป็นแล้วถึงจุดหนึ่งอาจเกิดอาการมีเลือดออกจากอวัยวะภายในและใต้ผิวหนัง รวมทั้งอาเจียนเป็นเลือด และเสียชีวิตในที่สุด

 

ทั้งนี้ อาการเริ่มแรกในระยะสองวันถึงสามสัปดาห์หลังสัมผัสไวรัส จะมีไข้ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อและปวดศีรษะ จากนั้นมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วงร่วมกับการทำหน้าที่ของตับและไตลดลงตามมา เมื่อถึงจุดนี้ บางคนเริ่มมีปัญหาเลือดออกดังกล่าวข้างต้น

 

เชื่อว่าไวรัสอีโบลานั้นถือกำเนิดในสัตว์ คือค้างคาว ก่อนที่จะแพร่เชื้อมายังมนุษย์ นอกจากนี้เมื่อติดเชื้อแล้ว โรคยังสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน ผู้ที่รอดชีวิตยังสามารถส่งผ่านโรคทางเลือดและสารคัดหลั่ง โรคนี้มีอัตราการตายสูง คือ 50-90%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์เตือนให้ "เฝ้าระวัง" 3 ไวรัสโควิดกลายพันธุ์

จ๊าก! พบไวรัสโควิดพันธุ์ดุ 'สายพันธุ์แอฟริกาใต้' บุกไทย

วัคซีนตัวไหนก็เอา "โควิดพันธุ์ดุ" ไม่อยู่ ระบุเชื้อแอฟริกาใต้แรงมาก

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด "สายพันธุ์แอฟริกาใต้" เพิ่ม 2 ราย กลับมาจากตปท.

เปิดไทม์ไลน์ พ่อค้าพลอยคนไทยติดโควิดสายพันธุ์แอฟริการายแรกของประเทศ