FDA พบสารเคมีในวัคซีนต้านโควิดอาจเป็นต้นเหตุอาการแพ้

19 ธ.ค. 2563 | 21:15 น.

อาการแพ้หลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา อาจเกิดจากสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบ ที่มีชื่อว่า PEG

 

ดร.ปีเตอร์ มาร์คส์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินผลและวิจัยทางชีววิทยาของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (18 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า FDA กำลังทำการตรวจสอบผู้ที่เกิดอาการแพ้ 5 รายหลังจากฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมผลิตกับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนี ในสัปดาห์นี้ โดยมากกว่า 1 รัฐซึ่งรวมถึงอลาสก้าในสหรัฐรายงานการพบผู้มีอาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

 

FDA พบสารเคมีในวัคซีนต้านโควิดอาจเป็นต้นเหตุอาการแพ้

ดร.มาร์คส์ระบุว่า สารเคมีที่เรียกว่า โพลีเอทิลีน ไกลคอล (polyethylene glycol - PEG) ซึ่งเป็นส่วนผสมในวัคซีนของไฟเซอร์ รวมถึงวัคซีนของโมเดอร์นาด้วยนั้น อาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดอาการแพ้

 

ทั้งนี้ อาการแพ้สาร PEG อาจเกิดขึ้นได้บ่อยกว่าที่เคยเข้าใจ ซึ่งอาการแพ้วัคซีนที่พบในรัฐอลาสก้านั้นเหมือนกับ 2 กรณีที่เคยมีรายงานเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ที่แล้วในประเทศอังกฤษ

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) เปิดเผยว่า ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีอาการแพ้ยาหรืออาหารอย่างรุนแรงนั้น ไม่ควรฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับบิออนเทค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดของ"โมเดอร์นา"

FDA เตือนเอง ผู้ฉีดวัคซีนโควิดอาจมีอาการหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

เตือนผู้มีอาการภูมิแพ้หนักห้ามฉีดวัคซีนโควิดของ"ไฟเซอร์"

 

อย่างไรก็ตาม FDA ระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะปลอดภัยจากการฉีดวัคซีน โดยจะมีเพียงผู้ที่เคยมีอาการแพ้อย่างรุนแรงจากการฉีดวัคซีนต่าง ๆ หรือจากส่วนผสมในวัคซีนเท่านั้น ที่ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 นอกจากนี้ ยังแนะนำว่า ผู้ที่มีประวัติการแพ้อย่างรุนแรงกับส่วนประกอบของวัคซีนโควิด ไม่ควรฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาด้วย