"โฟล์คสวาเกน" จับมือรัฐบาลกรีซ ผุดเกาะสวรรค์สำหรับรถอีวี

09 พ.ย. 2563 | 09:33 น.

เกาะแอสติปาเลีย ในทะเลเมดิเตอเรเนียน ประเทศกรีซ ตั้งเป้ามุ่งหน้าสู่การเป็น "เกาะสีเขียว" ไร้มลภาวะจากไอเสียรถยนต์ โดยจะเปลี่ยนการใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน 1,500 คันให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และติดตั้งสถานีชาร์จไฟเพิ่มทั่วถึงทั้งเกาะ

 

บริษัท โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ลงนามความร่วมมือกับ รัฐบาลประเทศกรีซ เมื่อเร็ว ๆนี้ เพื่อพัฒนาเกาะแห่งหนึ่งในประเทศกรีซ ที่มีชื่อว่า เกาะแอสติปาเลีย (Astypalea) ให้กลายเป็นศูนย์กลางของโครงการนำร่องเพื่อการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยทางโครงการตั้งเป้าจะให้ยวดยานพาหนะประมาณ 1,500 คันที่วิ่งอยู่บนเกาะนี้เปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งใช้น้ำมันปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง ให้มาเป็นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แทน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีประมาณ 1,000 คัน นั่นหมายถึงต้องมีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าให้รถอีวีเหล่านี้เพิ่มขึ้นบนเกาะด้วย

ทัศนียภาพเกาะแอสติปาเลีย

"โฟล์คสวาเกน" จับมือรัฐบาลกรีซ ผุดเกาะสวรรค์สำหรับรถอีวี

นอกจากรถยนต์อีวีแล้ว จะมีการนำจักรยานไฟฟ้าและสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้บนเกาะนี้มากขึ้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทางโครงการยังมองไกลครอบคลุมถึงพาหนะสำหรับระบบขนส่งมวลชน ซึ่งนอกจากจะนำระบบการใช้รถร่วมกัน หรือระบบ Ride-sharing และ Car-sharing มาใช้แล้ว ยังจะมีการนำรถบัสหรือรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการประชาชนด้วย นอกจากนี้ พาหนะที่ใช้ในหน่วยงานรัฐบาลเช่น รถตำรวจ และรถหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน  ก็จะทยอยเปลี่ยนเป็นยานยนต์ไฟฟ้าให้หมด

"โฟล์คสวาเกน" จับมือรัฐบาลกรีซ ผุดเกาะสวรรค์สำหรับรถอีวี

"โฟล์คสวาเกน" จับมือรัฐบาลกรีซ ผุดเกาะสวรรค์สำหรับรถอีวี

ทั้งนี้ เกาะแอสติปาเลียเป็นเกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 1,300 คนเท่านั้น แต่เป็นเกาะที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวในแถบทะเลเมดิเตอเรเนียน ในแต่ละปีเกาะแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนราว 72,000 คน

 

โรงไฟฟ้าหลักที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชากรบนเกาะและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมและแสงแดด

 

ผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะเริ่มดำเนินการโครงการเมื่อไหร่ แต่คาดหมายว่าข้อตกลงนี้จะครอบคลุมระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี