สัมมนา "ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย"

16 ส.ค. 2563 | 03:04 น.

คณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร จัดงานสัมมนา "ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย" โดยมีวิทยากรจากภาครัฐ - เอกชน เข้าร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมนำเสนอนโยบาย โรดแมป ข้อเสนอต่างๆในการผลักดันให้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้แจ้งเกิด

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 คณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เตรียมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ "ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย" ตั้งแต่เวลา 08.00 -16.30 น. ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน  โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้กล่าวเปิดงานสัมมนา และมีนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพลังงาน เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดสัมมนา
 

งานสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบนโยบายเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แผนการผลักดัน โรดแมป การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม สำนักนโยบายและแผนพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กระทรวงพลังงาน รวมไปถึงความพร้อมของเอกชนผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐาน สถานีอัดประจุไฟฟ้า และประโยชน์ของยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมีต่อประเทศไทย ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก


สำหรับงานสัมมนาในช่วงเช้ามีการอภิปรายในหัวข้อเรื่อง "นโยบายอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การส่งเสริมการลงทุน การส่งเสริมสถานีอัดประจุไฟฟ้า การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และปัญหาฝุ่น PM2.5 กับแนวทางการแก้ไขยานยนต์ไฟฟ้า" โดยมีวิทยากร  ได้แก่ 


นายระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพลังงาน นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นายยศพงษ์ ละออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) โดยมีนายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด  เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย
 

ช่วงบ่ายมีการอภิปรายในหัวข้อเรื่อง "ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย"โดยมีวิทยากร ดังนี้นายระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพลังงาน นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจกรรมพลังงาน นายธนะ อัลภาชน์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นายเพทาย หมุดธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน นายดุสิต อนันตรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการชี้นำและเตือนภัยภาคอุตสาหกรรม


โดยมีนายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด  เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย และมีนายกิตติกร โลห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการพลังงานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้สรุปผลการสัมมนาและกล่าวปิดงานในครั้งนี้