“สมาร์ทวอตช์” ตีตลาดยับ นาฬิกาหรูสวิสร่วงหนัก Apple ยืนหนึ่ง

17 พ.ค. 2563 | 10:28 น.

นาฬิกาสมาร์ทวอตช์ ตีตลาดนาฬิกาหรูของสวิสร่วงหนัก หลังตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ไตรมาสแรกปี 63 ยอดขายทั่วโลกกว่า 14 ล้านเรือน โตกว่า 20% Apple ครองส่วนแบ่งมากสุด 55%

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สาธารณรัฐเยอรมนี รายงานอ้างอิงข้อมูลสื่อต่างประเทศว่า นาฬิกาสวิสถือเป็นความฝันของผู้มีฐานะหลาย ๆ คน อย่างไรก็ตามความต้องการของสินค้าดังกล่าว กำลังลดลงเมื่อนาฬิกาสมาร์ทวอตช์ (Smart Watch) เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

 

จากรายงานของสถาบันวิจัยด้านการตลาด Strategy Analytics ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 มี การขายนาฬิกาสมาร์ทวอตช์ประมาณ 14 ล้านเรือน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ซึ่งผู้นำของตลาดดังกล่าว ได้แก่ บริษัท Apple สามารถขยายส่วนแบ่งตลาดได้ถึงร้อยละ 55.5 และบริษัท Garmin ผู้ผลิตนาฬิกาสปอร์ตสัญชาติอเมริกัน มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8

 

นาย Woody Oh ผู้บริหารสถาบัน Strategy Analytics คาดว่าจะยังมีความต้องการนาฬิกาสมาร์ท วอตช์ในระดับสูงไปจนถึงปีหน้า แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าก็ตาม และได้อธิบายว่า “นาฬิกาสมาร์ทวอตช์สามารถติดตามสัญญาณสุขภาพที่สำคัญต่างๆ เช่น ระดับออกซิเจนในเลือด ผู้บริโภค จำนวนมากจึงรู้สึกดีที่ได้สวมใส่ผู้ช่วยด้านสุขภาพเสมือนจริงบนข้อมือ”

“สมาร์ทวอตช์” ตีตลาดยับ  นาฬิกาหรูสวิสร่วงหนัก Apple ยืนหนึ่ง

 

อิทธิพลของนาฬิกาสมาร์ทวอตช์ทำให้อุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของสมาคมอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส (Federation of the Swiss Watch Industry - FH) ยอดขายนาฬิกาตกลงร้อยละ 23 ในช่วง 3 เดือนแรกเมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ผู้ผลิตนาฬิกาสวิสหลายเจ้ายังถอนตัวจากงานแสดงสินค้านาฬิกาและอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Baselworld เนื่องจากความไม่ลงรอยในเรื่องของการคืนเงินค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมงานฯ ปฏิกิริยาของบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาถือเป็นการบั่นทอนอนาคตของงานแสดงสินค้าและชื่ิอเสียงของสวิตเซอร์แลนด์ในแวดวงธุรกิจนาฬิกา

 

ทั้งนี้ ผู้จัดงานแสดงสินค้า Baselworld ได้ ประกาศยกเลิกการจัดงานแสดงสินค้า Baselword 2021 ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่ง เลื่อนมาจากงานแสดงสินค้า Baselworld 2020 เนื่องจากสถานการณ์โควิดไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว สาเหตุมาจากการประกาศถอนตัวของเหล่าผู้ผลิตนาฬิกาเจ้าใหญ่ เช่น Patek Philippe, Rolex, Chopard, Chanel และ Tudor ซึ่งหลังการประกาศถอนตัวดังกล่าวหนึ่งสัปดาห์ บริษัท Hublot, Zenith และ TAG Heuer ก็ ประกาศไม่เข้าร่วมงานฯ เช่นกัน

ตั้งแต่การเปิดตัวของ Apple Watch ในปี 2558 บริษัท Apple ก็ชิงส่วนแบ่งตลาดของอุตสาหกรรม นาฬิกาสวิสมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2562 Apple สามารถขายนาฬิกาสมาร์ทวอตช์ได้มากกว่ายอดจำหน่ายของอุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิสทั้งหมดรวมกัน ขณะนี้นาฬิกาสมาร์ทวอตช์รุ่นที่ 5 สามารถใช้โทรศัพท์ เรียกดูอีเมล์ หรือส่งข้อความได้แล้ว

 

อนึ่ง ยอดจำหน่ายแบรนด์นาฬิกาใหญ่สุดของโลก 5 อันดับแรกปี 2562 ประกอบ Apple มูลค่า 11,743 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Rolex 5,234 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Sumsung 2,989 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Omega 2,370 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ Cartier 2,027 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ