ความจริงอีกด้าน “สาวจีนถ่มน้ำลาย” ผลตรวจไม่พบโควิด(คลิป)

20 มี.ค. 2563 | 11:56 น.

ความจริงอีกด้าน กรณีสาวจีนถ่มน้ำลาย คาดโดนละอองสเปรย์แอลกอฮอล์เข้าปาก ลามเป็นปัญหาสื่อสารคนละภาษาจนโต้เถียงกัน

 

จากกรณีที่มีการเสนอข่าวและภาพเจ้าหน้าที่ของไทยกำลังควบคุมตัวหญิงชาวจีนรายหนึ่ง และระบุว่าหญิงคนดังกล่าวได้ถ่มน้ำลายไปทั่ว ในการเดินทางด้วยรถทัวร์จากกทม.ไปสระบุรี (อ่านรายละเอียด ระทึก จับกุมหญิงจีน ถ่มน้ำลาย ตลอดทาง กทม.-สระบุรี )

 

ล่าสุดมีข้อมูลอีกด้านเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์และสื่อบางสำนักว่า หญิงชาวจีนคนดังกล่าวได้เดินทางด้วยรถทัวร์ของบริษัทหนึ่งที่ให้บริการ แต่มีเจ้าหน้าที่บนรถทัวร์ได้ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่หญิงชาวจีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่ปรากฏว่าสเปรย์แอลกอฮอล์มีละอองเข้าไปในปาก จึงทำให้เธอถ่มน้ำลายใส่กระดาษชำระจากนั้นนำไปทิ้ง

ความจริงอีกด้าน “สาวจีนถ่มน้ำลาย” ผลตรวจไม่พบโควิด(คลิป)

ต่อมาหญิงชาวจีนถามเจ้าหน้าที่รถทัวร์เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับหยิบเอาขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ไปถามว่าสิ่งนี้คืออะไร แต่เจ้าหน้าที่ในคลิปวิดีโอไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับมีการโต้เถียง ชี้แจงเป็นภาษาไทย จึงคาดว่าน่าจะเป็นการสื่อสารกันที่ไม่เข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่คนไทยประจำรถทัวร์ และหญิงชาวจีน กระทั่งมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาควบคุมตัวก่อนจะมีการตรวจสอบภายหลังว่าเป็นเรื่องดังกล่าว

ความจริงอีกด้าน “สาวจีนถ่มน้ำลาย” ผลตรวจไม่พบโควิด(คลิป)

ความจริงอีกด้าน “สาวจีนถ่มน้ำลาย” ผลตรวจไม่พบโควิด(คลิป)

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มี.ค. ที่อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมของหญิงสาวชาวจีน วัย 33 ปี รายนี้ ซึ่งถ่มน้ำลายบนรถไฟในพื้นที่ จ.สระบุรี จนเป็นที่หวาดระแวงของประชาชนที่พบเห็น เนื่องจากเป็นชาวจีนที่ไม่มีประวัติการเดินทาง อีกทั้งยังมีอาการไข้หวัดกว่า 3 สัปดาห์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวควบคุมตัวนำส่งที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันที่ 19 มี.ค. เพื่อประเมินตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19

 

โดยแพทย์คนแรกได้เข้าตรวจในเวลา 24.03 น. แต่คนไข้ไม่ให้ความร่วมมือ แพทย์คนที่สองจึงได้ลงตรวจอีกครั้งในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งหญิงสาวชาวจีนได้สงบสติอารมณ์ลงแล้ว และยอมให้ตรวจเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันเดียวกัน ซึ่งผลตรวจจะต้องรอประมาณ 4 ชั่วโมง โดยจะให้ให้ทีมประชาสัมพันธ์เป็นฝ่ายชี้แจงอีกครั้ง หากว่าหญิงชาวจีนคนดังกล่าวไม่ติดเชื้อจะต้องรักษาตามอาการ ทั้งนี้เองทางโรงพยาบาลก็ได้มีมาตรฐานในการแยกโซนทำความสะอาดพื้นที่ให้มีความปลอดภัย

 

จากการสอบถามประวัติเบื้องต้นทราบว่า คนไข้สามารถสื่อสารผ่านภาษาอังกฤษได้บ้าง แต่คนไข้ไม่ให้ความร่วมมือกับทีมแพทย์ ทั้งๆ ที่โรงพยาบาลมีล่าม เบื้องต้นคาดว่าคนไข้ชาวจีนรายนี้ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีอาการไข้นานถึง 3 สัปดาห์ ทั้งนี้อยากฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนควรเลี่ยงเข้าพื้นที่ชุมชน หรือกลุ่มที่อยู่ในที่ที่แอร์อัด และไม่ควรเอามือไปสัมผัสหน้าตา และหลีกเลี่ยงผู้ที่ติดเชื้อ โดยมีความใกล้ชิดนั้นคือครอบครัวที่ต้องระวังรศ.นพ.วิศิษฎ์ กล่าว

 

ต่อมามีแถลงการณ์ของโรงพยาบาลศิริราชยืนยันว่า ผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 จากทางห้องปฏิบัติของโรงพยาบาลศิริราชระบุว่า หญิงสาวชาวจีนรายดังกล่าว นั้นเป็นลบ โดยไม่พบเชื้อแม้แต่อย่างใด

ความจริงอีกด้าน “สาวจีนถ่มน้ำลาย” ผลตรวจไม่พบโควิด(คลิป)