“โค้ก” เครื่องดื่มชูกำลัง บุกแล้ว 25 ประเทศ

02 ต.ค. 2562 | 09:37 น.

บริษัทโคคา-โคลา ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำอัดลมจากสหรัฐอเมริกา ประกาศเอาไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่าจะเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลัง หรือ energy drink ภายใต้แบรนด์ “โคคา-โคลา อิเนอร์จี” (Coca-Cola Energy) ใน 20 ประเทศทั่วโลกก่อนสิ้นปี 2562 นี้ แต่เอาเข้าจริงยังไม่ทันสิ้นปี บริษัทวางตลาดสินค้าใหม่ดังกล่าวไปได้แล้วถึง 25 ประเทศ เช่นที่อังกฤษ สเปน และเยอรมนี รวมทั้งเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเมื่อเร็วๆนี้ โคคา-โคลา ยังได้ประกาศว่า สำหรับตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา ผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะเปิดตัวเข้าตลาดเป็นครั้งแรกในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ ( 2563)

“โค้ก” เครื่องดื่มชูกำลัง บุกแล้ว 25 ประเทศ
 

การเข้าตลาดสหรัฐฯ ของเครื่องดื่มชูกำลัง “โคคา-โคลา อิเนอร์จี” จะเป็นการเปิดศึกท้าชิงส่วนแบ่งตลาดโดยตรงกับเจ้าตลาดที่ครองบัลลังก์มานานแล้วอย่าง “เร้ด บูล” (Red Bull) และ “มอนสเตอร์ อิเนอร์จี” (Monster Energy) ผู้บริหารของโคคา-โคลา เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวว่า จะเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังหลากหลายสูตรพร้อมๆกันเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค เช่น โค้ก อิเนอร์จี , ซีโร ชูการ์ (สูตรไร้น้ำตาล) และเชอร์รี่ (โค้กรสเชอร์รี่) ทั้งสูตรมีน้ำตาลและไร้น้ำตาล

“โค้ก” เครื่องดื่มชูกำลัง บุกแล้ว 25 ประเทศ

แยงกี แกมเบียร์ ผู้อำนวยการฝ่ายแบรนด์ของโคคา-โคลา เปิดเผยว่า ในฐานะบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มระดับโลก บริษัทจึงมองหาเครื่องดื่มใหม่ๆมาเสริมไลน์เครื่องดื่มที่มีอยู่แล้วเสมอๆ เป็นความใหม่ทั้งในแง่ประเภทและขนาด ส่วนเครื่องดื่มชูกำลังซึ่งเป็นหมวดสินค้าใหม่นั้น บริษัทพัฒนาขึ้นมาจากการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าว่า พวกเขาต้องการเครื่องดื่มชูกำลังที่มีรสชาติเหมือนโคคา-โคลา ไม่ใช่รสชาติแบบเครื่องดื่มชูกำลังทั่วไปในท้องตลาด

 

นับตั้งแต่ที่ยอดขายน้ำอัดลมมีแนวโน้มลดลงในตลาดสหรัฐฯ ทั้งโคคา-โคลา และเป๊ปซี่โค ต่างก็พยายามใช้ชื่อเสียงของแบรนด์ที่มีอยู่ บุกเข้าสู่ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่ยังคงเติบโตไปได้ด้วยดี แต่ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังก็มีเจ้าใหญ่ปักหลักครองตลาดอยู่แล้ว โดยมอนสเตอร์ อิเนอร์จี นั้นครองส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯอยู่ถึง 43% (สถิติจากเบฟเวอเรจ ไดเจสท์) 

 

แม้ว่าโคคา-โคลาเองจะถือหุ้นในบริษัท มอนสเตอร์ฯ อยู่ 18.74% แต่บริษัทก็ถูกทัดทานจากมอนสเตอร์ฯมาโดยตลอด ไม่ให้ใช้แบรนด์ “โคคา-โคลา” ในการเปิดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในสหรัฐฯ โดยทางมอนสเตอร์ฯอ้างว่า จะเป็นการละเมิดข้อสัญญาร่วมจัดจำหน่ายในระยะยาวที่ทั้งสองฝ่ายลงนามกันไว้ อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้ฝ่ายโคคา-โคลา สามารถใช้แบรนด์ของตัวเอง คือโคคา-โคลาและโค้ก ในการบุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังทั่วโลกโดยไม่ถือเป็นการละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับมอนสเตอร์ฯ    

“โค้ก” เครื่องดื่มชูกำลัง บุกแล้ว 25 ประเทศ

ในประเทศสเปน ซึ่งเป็นประเทศแรกในโลกที่เครื่องดื่มชูกำลัง “โค้ก อิเนอร์จี” เข้าวางจำหน่ายในปีนี้ บริษัทสามารถครองส่วนแบ่งตลาดแล้ว 2% (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม)  ทั้งนี้ ความพิเศษของ “โค้ก อิเนอร์จี”  คือ มันเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่มีรสโคคา-โคลา มีคาเฟอีน 114 มิลลิกรัม (ต่อปริมาตร 12 ออนซ์) โดยคาเฟอีนของเครื่องดื่มชูกำลังดังกล่าวนี้ เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ (เมล็ดกัวราน่า) มีให้เลือกดื่ม 2 แบบ คือ สูตรผสมน้ำตาล และ ปราศจากน้ำตาล (No Sugar) นอกจากนี้ ยังเสริมวิตามินบีด้วย

 

กลยุทธ์สำคัญคือ โคคา-โคลา มั่นใจว่า การวางจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังสูตรไร้น้ำตาล จะเป็นแม่เหล็กจูงใจลูกค้า เนื่องจากประมาณ 80% ของเครื่องดื่มชูกำลังที่มีอยู่ในตลาดสหรัฐฯขณะนี้ เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยแคลอรี่ “เราจึงมั่นใจว่าสูตรไร้น้ำตาล  ศูนย์ (0%) แคลอรี่ของเราจะดึงดูดใจผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น” ผู้บริหารของโคคา-โคลากล่าว