“เนเน่-รัดเกล้า สุวรรณคีรี” ในทุกบทบาทสู่ "รวมไทยสร้างชาติ"

04 เม.ย. 2566 | 00:00 น.

“เนเน่-รัดเกล้า สุวรรณคีรี” ในทุกบท "ลูกสาวนักการเมือง เด็กนอก" สู่ ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เขตบางพลัด และบางกอกน้อย กับเป้าหมายพัฒนาด้านการศึกษาไทย มุ่งหวังสานฝันตามรอยพ่อ “ดร.​ไตรรงค์  สุวรรณคีรี”

เลือกตั้ง 2566 หลายคนคงได้เห็นเหล่านักการเมืองหน้าใหม่ คนรุ่นใหม่ต่างตบเท้าเข้าสู่เส้นทางการเมืองหลายคน เป็นที่จับตาอย่างมากเพราะแต่ละคนก็ทยอยเปิดตัวสู้ศึกเลือกตั้ง เตรียมทีเด็ดเอาไว้ อย่าง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” เรียกได้ว่ามีนักการเมืองหน้าใหม่ คนรุ่นใหม่ทางการเมือง ที่เข้ามาร่วมทีมเสริมทัพให้พรรค  "รัดเกล้า สุวรรณคีรี หรือ เนเน่" ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติในพื้นที่ กทม.เขตบางพลัด และบางกอกน้อย  บุตรสาวคนเดียวของ “ดร.​ไตรรงค์  สุวรรณคีรี” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ นักการเมืองอาวุโสที่ผ่านตำแหน่งสำคัญทางการเมืองอย่างโชกโชน

การเลือกตั้ง 66 สังคมไทยคงได้รู้จัก “เนเน่ รัดเกล้า” ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ  ที่ชู พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อนาคตทางการเมืองของเนเน่จะเป็นอย่างไร ทำไมต้องเป็น “รวมไทยสร้างชาติ” มาร่วมหาคำตอบไปด้วยกัน

ลูกสาวนักการเมือง-เด็กนอก

"รัดเกล้า สุวรรณคีรี" เติบโตมาในครอบครัวนักการเมือง เป็นบุตรสาวคนเดียวของ “ดร.​ไตรรงค์  สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ” นักการเมืองอาวุโส จึงไม่แปลกที่จะได้เห็นบทบาททางการเมืองของผู้เป็นพ่อมาโดยตลอด 

ประวัติการทำงานของเธอไม่ธรรมดา ผ่านการทำงานกับภาคเอกชน โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน)หรือปตท.สผ. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ล่าสุด บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ ดีแทค 

ส่วนการศึกษา ปริญญาตรีอยู่ที่ซานฟรานสซิสโก สหรัฐอเมริกา ด้านการพัฒนาซอฟท์แวร์ Video Game  เเถมมีโอกาสได้ฝึกงานที่บริษัททำเกมส์สัญชาติเยอรมันที่อยู่ที่ San Francisco  บริษัทสุดท้าย คือ Electronic Arts หรือ EA อยู่ในโซน Silicon Valley

รัดเกล้า สุวรรณคีรี

 

คำพูดของพ่อ "จุดประกาย" สู่ "จุดเปลี่ยน" 

ดูเหมือนว่าอนาคตการทำงานของเนเน่จะไปได้สวย ทำงานดี เข้าตากรรมการ ทั้งยังถูกวางไว้ว่าให้เติบโตไปในสายบริหารต่อไป เธอจึงตัดสินใจไม่กลับประเทศไทย

"พ่อเสียใจ เพราะการที่เลี้ยงลูกออกมาให้เป็นคนคุณภาพเป็นการลงทุน เพื่อสร้างคน ได้เรียนสูงๆ เรียนเมืองนอก มีโอกาสก็ต้องมีตอบแทนประเทศ ไม่ได้หวังให้ตอบเเทนพ่อ แต่คนไทยทุกคน ควรคิดที่จะตอบแทนกลับสู่ประเทศอย่างไร"

นี่คือสิ่งที่ผู้เป็นพ่อพูดจนทำให้ต้องกลับมาทบทวนตัวเองเเล้ว ไม่นานเธอตัดสินใจ นำเงินเก็บที่ได้จากการทำงานไปเรียนปริญญาโทต่อที่อังกฤษ โดยได้ไปศึกษาปริญญาโทต่อในด้าน ICT in Education ที่มหาวิทยาลัย University College London (UCL) ใน Institute of Education (IOE) หรือเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จากนั้นจึงกลับมาประเทศไทย

จุดเริ่มต้นเข้ามาข้องเกี่ยวกับการเมือง

เธอเติบโตมาจากการเมืองก็จริง แต่เพิ่งสนใจเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในช่วงที่ "ขิง เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ก่อนหน้านั้นรู้จักสนิทกันมาก่อน จากครอบครัวและเป็นนักศึกษาจากประเทศออสเตรเลียเหมือนกัน

ช่วงเวลานั้นหัวหน้าพรรค "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" พยายามสร้างพรรคขึ้นมาแต่ยังไม่มีชื่อเรียกเป็นทางการ  เธอเป็นหนึ่งในผู้มีอุดมการณ์เเละประสบการณ์ แถมมีใจต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง มาระดมสมอง ว่าการตั้งพรรคการเมือง มีเป้าหมายเเละเข็มทิศอย่างไร ต้องการแก้ปัญหาอะไร มีนโยบายที่สร้างสรรค์อย่างไร 

ทำไมต้องรวมไทยสร้างชาติ

ด้วยเพราะเธอเชื่อมั่นว่าคนเก่ง มีอุดมการณ์ เจตนารมณ์ที่ดี ภายใต้องค์กร ผู้นำ อย่าง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

"วันนี้ 8 ปี พลเอกประยุทธ์ เชื่อมั่นเพราะเห็นมาตลอด เรามองแผ่นหลังของนักการเมือง ไม่ได้มีมาก คนที่ไม่เอาประโยชน์เข้าตัวเอง ผู้นำประเทศต้องใจใหญ่ ชื่มชมที่ท่านพยายามปรับเปลี่ยนโครงสรางพื้นฐาน เพราะผู้นำหลายคนเลี่ยงที่จะทำเหตุผลคือเพราะจับต้องไม่ได้ หลายคนก็พูดเรื่องปากท้อง พอรู้ว่าพลเอกประยุทธตัดสินใจ ก็เซ็นใบสมัครเลย พลเอกประยุทธถือเป็นไอดอล ชื่นชมที่ พูดจริง ทำจริง อาจเพราะชินกับสไตล์ที่คล้ายๆคุณพ่อ"

เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี

ลูกสาวคนเดียวของ “ดร.​ไตรรงค์" มีผลบวกหรือลบต่อการเข้ามาสู่การเมือง ? 

การเป็นลูกสาวนักการเมืองเป็น"กุญแจเปิดประตู" เเต่การจะให้ประชาชน "เปิดใจ" ต้องมาจากความพยายามของตัวเอง 

"ช่วยเรื่องการลงพื้นที่ เพราะประชาชนอาจจะรู้จักจากนามสกุลแต่ถ้าเราคุยเเล้วไม่สามารถสื่อสารได้ว่าเรามีความสามารถอย่างไรที่ควรจะถูกเลือก ก็ไม่ช่วยอะไร คุณพ่อแนะนำหลากหลาย หลักๆ จะเล่าให้ฟังเรื่องเกี่ยวกับการเมืองเท่านั้น ไม่ได้ช่วยวางแผนกลยุทธ์ อาจเพราะเราทำอะไรด้วยตัวเอง คิดเอง มีเป้าหมายชัดเจน" 

เป้าหมาย เข็มทิศที่วางไว้กับรวมไทยสร้างชาติ 

จากการพูดคุยพบว่าเธอมีแพสชั่นที่ชัดเจนโดยเฉพาะต้องการยกระดับการศึกษาไทย โดยต้องการพัฒนาใน 4 ด้าน หนึ่งในนั้นคือ การผลักดัน "มวยไทย" เข้าไปอยู่ในหลักสูตรการศึกษา เพราะกีฬามวยไทยเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก คำถามก็คือ ทำไมโรงเรียนในประเทศไทยส่วนใหญ่ถึง การเรียน “เทควันโด” ตั้งแต่อนุบาล แต่กลับไม่ให้เด็กๆ เรียนมวยไทย 

จากการที่เธอได้เรียนรู้เรื่องราวของครูมวยไทยคนหนึ่งที่ตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนมวยไทยที่ฟินเเลนด์ จนเกิดผลดีกับเด็กที่ได้เรียนรู้ ทั้งการมีวินัย ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี สงบนิ่ง จนภาครัฐเตรียมนำมวยไทยเข้าไปอยู่ในหลักสูตรการเรียน

"อยากผลักดันจริงๆ มุมมองต่อมวยไทย คือศิลปะต่อสู้ ที่อาจะเข้าใจกันผิดว่ามวยไทยเป็นความรุนแรง เราต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพราะจริงๆ มวยไทยไม่ได้สอนแค่ทักษะในการต่อสู้แต่มีการสอดแทรก แนวคิดการควบคุมจิตใจและอารมณ์ด้วย" 

นอกจากนี้ เนเน่ยังสนใจผลักดันสิทธิสตรี ด้วยการผลักดันให้เกิดแอปพลิเคชัน Chatbot และ AI เพื่อช่วยเหลือเหยื่อผู้ถูกทำร้าย โดยนำระบบดังกล่าวเข้ามาช่วยในกระบวนการร้องเรียน จะช่วยคัดกรองเหยื่อและส่งต่อเรื่องไปสถานพยาบาล และกระบวนการสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

ผลักดันให้ผู้หญิงมีสิทธิเท่าเทียมผู้ชาย ตำแหน่งทางการเมือง

สัดส่วนของผู้หญิงในการทำงานด้านการเมือง ควรเพิ่มอัตราส่วนของคนทำงานเพศหญิงให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกันกับผู้ชาย ทั้งในองค์กรภาครัฐ รวมถึงการดำรงตำแหน่งที่สำคัญต่างๆ ทางการเมือง นอกจากนี้ควรจัดโควตาและตรวจสอบติดตามอย่างเป็นระบบ

"ความรุนแรงต่อผู้หญิงในทางการเมือง ตั้งเเต่การล่วงละเมิด วาจาและร่างกาย กีดกันต่างๆ นานาซึ่งมีการกระทำที่เป็นการใช้ความรุนแรง ไปจนถึงการล่วงละเมิดทางเพศ รวมกันแล้วถึง 60% ของปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน"

“การเมืองแห่งอนาคต” ในมุมของรัดเกล้า   

การเมืองไทยในขณะนี้ถือเป็นนิมิตรหมายดีที่นักการเมืองรุ่นใหม่หลายคนซึ่งมีแนวคิดต้องการเห็นประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต

"นักการเมืองรุ่นใหม่อยากสร้างการเมืองสร้างสรรค์ ในสภาที่แม้จะมีความแตกต่าง เเต่เรามีเป้าหมายเดียวกัน คืออยากให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น  นักการเมืองรุ่นใหม่เข้าไปอยู่ในพรรคที่มี ส.ส.หน้าเก่า ก็ไม่ได้ทำงานยาก สามารถทำงานร่วมกันได้" 

การเมืองไทยงวดเข้ามาทุกขณะ หลังจากนี้คงต้องจับตาดูว่า ทายาทนักการเมือง"ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" จะเบียดชิงเก้าอี้ ส.ส.ได้หรือไม่